Sốt ruột vì dự án ở Hà Nội bỏ không suốt 20 năm

Xã hội - Ngày đăng : 19:40, 11/05/2022

Tại buổi tiếp xúc với đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV, cử tri Hà Nội đã phản ánh hàng loạt vấn đề nổi cộm, đặc biệt là những dự án dở dang, còn nhiều ô đất quây tôn, bỏ không gần 20 năm gây lãng phí.

Ngày 11/5, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng các đại biểu Quốc hội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 4, đã tiếp xúc với cử tri quận Hoàng Mai, huyện Gia Lâm, trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.

Sốt ruột vì dự án ở Hà Nội bỏ không suốt 20 năm - 1

Cử tri quận Hoàng Mai phát biểu tại buổi tiếp xúc (Ảnh: Trọng Toàn).

Đánh giá cao công tác phòng chống dịch mà Hà Nội đã làm trong suốt thời gian qua, cử tri Nguyễn Hữu Cảnh (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) cho rằng đến nay thành phố đã cơ bản khống chế dịch bệnh và mở cửa thích ứng linh hoạt để phát triển kinh tế - xã hội đem lại niềm tin cho người dân.

Tuy nhiên, cử tri Cảnh bày tỏ, bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì vẫn còn những vấn đề bức xúc, nổi cộm như khu đô thị Linh Đàm đã triển khai hơn 20 năm, nhưng một số dự án thành phần vẫn còn dang dở, còn nhiều ô đất quây tôn, bỏ không gần 20 năm nay, gây lãng phí đất đai.

Vị này kiến nghị thành phố rà soát kỹ toàn bộ các dự án thành phần của khu đô thị Linh Đàm, nhất là các ô đất trống để thu hồi, chuyển đổi công năng sang công trình công cộng...

Theo cử tri Trịnh Văn Thành (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai), quận và phường có mật độ dân số rất cao nên nhu cầu điểm đỗ xe trên địa bàn rất lớn.

Theo quy hoạch, trên địa bàn quận có 86 ô đất có chức năng bãi đỗ xe và một phần bãi đỗ xe. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 5 ô đã được triển khai, 18 ô đang thực hiện, 63 ô chưa có nhà đầu tư. Do vậy, cử tri kiến nghị cần có cơ chế phù hợp, hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư có năng lực, tham gia đầu tư xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn quận.

Một số ý kiến khác của cử tri huyện Gia Lâm kiến nghị thành phố quan tâm hơn nữa vấn đề đầu tư, khớp nối hạ tầng giao thông của huyện; quan tâm thu hút, lựa chọn các nhà đầu tư triển khai các dự án khu đô thị lớn trên địa bàn...

Trả lời kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, những nội dung liên quan đến Khu đô thị Linh Đàm, thành phố đã giao cho đoàn thanh tra liên ngành tiếp tục kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án, trong đó có khu đô thị Linh Đàm để tháo gỡ, xử lý các vi phạm.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội trao đổi với cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định sẽ tổng hợp đầy đủ báo cáo với Quốc hội và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời cử tri.

Sốt ruột vì dự án ở Hà Nội bỏ không suốt 20 năm - 2

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi tiếp xúc (Ảnh: Trọng Toàn).

Thông tin với cử tri về tình hình kinh tế - xã hội, ông Dũng cho biết lần đầu tiên sau 4 tháng đầu năm thành phố đã thu ngân sách đạt hơn 50% dự toán năm, cho thấy tín hiệu phục hồi, phát triển rất tích cực. Hiện nay, Hà Nội đã đang triển khai chủ trương đầu tư mạnh vào 3 lĩnh vực, gồm giáo dục, y tế và bảo tồn, tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử; tập trung giải quyết những vấn đề còn bất cập, xử lý các dự án treo, quỹ đất liên quan đến các dự án BT.

Song song với việc triển khai thực hiện chủ trương đẩy mạnh đầu tư vào 3 lĩnh giáo dục, y tế, văn hóa; triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-12 tuổi, Bí thư Đinh Tiến Dũng lưu ý các quận, huyện phải thực hiện nghiêm công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn…

Nguyễn Trường