Tưởng dầu thắp sáng là nước ngọt, nhiều trẻ nguy kịch

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:28, 11/05/2022

Sau khi con uống nhầm dầu thắp hương, cha mẹ không đưa đến bệnh viện ngay, tự sơ cứu dẫn đến trẻ khó thở, viêm phôi nặng và suy hô hấp.

Tưởng dầu thắp sáng là nước ngọt

Thời gian qua, Bệnh viện Nhi trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho 5 trường hợp bệnh nhi uống nhầm dầu thắp sáng dẫn đến tình trạng suy hô hấp đe dọa tính mạng. Sau khi được điều trị, sức khỏe các bệnh nhi đã ổn định, hết suy hô hấp, hết nhiễm trùng, tổn thương phổi đã hồi phục, lần lượt đã và sẽ ra viện.

Điển hình là trường hợp của bé P.D (17 tháng tuổi, ở Quảng Ninh) nhập viện ngày 28/4.

dsc2567.jpg
Theo các bác sĩ, khi trẻ không may uống phải dầu thắp, các phụ huynh tuyệt đối không được móc họng cho nôn hoặc cho uống chất lỏng. Ảnh: BVCC.

Mẹ bệnh nhi kể, dịp nghỉ lễ vừa qua, gia đình về thăm quê ở Thái Bình. Khi không có người lớn ở gần, bé D đã uống chai dầu thắp đèn bàn thờ để dưới đất.

Khi phát hiện, cả gia đình ai cũng hốt hoảng, cho trẻ uống nhiều nước và móc họng để trẻ nôn. Sau đó, bé được đưa đến bệnh viện địa phương điều trị đến ngày thứ 3 thì khó thở, tình trạng viêm phổi nặng hơn. Các bác sĩ quyết định đưa bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Trường hợp khác là bé V.A (20 tháng tuổi, ở Bắc Giang) nhập viện ngày 3/5 trong tình trạng tím tái, suy hô hấp, phải thở oxy vì uống nhầm dầu thắp hương. Sự việc diễn ra khi bé trèo lên tầng 2 để chơi và thấy chai C2, chứa khoảng 10ml dầu để trên cửa sổ cạnh bàn thờ. Sau khi uống xong, bé hét lên gia đình mới phát hiện.

Do chủ quan, thấy bé không có biểu hiện gì, gia đình chưa đưa ngay đến cơ sở y tế. Vài giờ sau, thấy con sốt, nôn trớ nhiều, kèm theo ho, gia đình đã đưa trẻ đi khám trong tình trạng mệt lả.

Điều trị tại bệnh viện tỉnh Bắc Giang được 3 ngày, bệnh nhi bị viêm phổi nặng, khó thở nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bác sĩ Lê Thanh Chương, Trưởng khoa Hồi sức Hô hấp chia sẻ, biến chứng nặng và nguy cơ tử vong cao nhất khi uống nhầm dầu thắp sáng là suy hô hấp. Ở trường hợp của bé D, do gia đình đã xử trí sai cách dẫn đến bệnh của bé nặng hơn.

Bác sĩ Chương nhấn mạnh: “Việc xử trí uống nhầm dầu thắp sáng không giống xử lý khi uống một số chất lỏng khác. Phụ huynh tuyệt đối không được móc họng gây nôn khi đường thở chưa được bảo vệ.

Dầu thắp sáng bản chất là một hydrocarbon dễ bay hơi, có sức căng bề mặt thấp nên rất dễ trào vào đường thở khi uống, đặc biệt là khi gây nôn. Khi vào đường thở, dầu sẽ lan rất nhanh trong phổi gây hoại tử niêm mạc, làm xẹp phổi và viêm phổi. Chỉ rửa dạ dày ở trẻ uống số lượng lớn dầu thắp và phải tiến hành tại cơ sở y tế sau khi đường thở của trẻ đã được bảo vệ tránh dầu xâm nhập, ví dụ như phải đặt nội khí quản trước khi rửa".

Trường hợp của bé V.A may mắn hơn, vì gia đình không tự ý móc họng gây nôn hay cho bé uống chất lỏng làm loãng dầu. Sau khi thở oxy và dùng kháng sinh trong vòng 7 ngày, hiện bé con đã tự thở lại bình thường, nhưng ăn uống còn kém, tình trạng phổi còn tổn thương.

dsc2537.jpg
Khi trẻ không may uống nhầm dầu thắp cần đưa ngay đến cơ sở y tế để trẻ được cấp cứu, điều trị kịp thời. Ảnh: BVCC.

Nguy cơ từ sai lầm và bất cẩn của người lớn

Theo bác sĩ Chương, nhiều gia đình có thói quen thắp đèn dầu ở các bàn thờ và đựng dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước như chai nước, cốc, bát… làm trẻ dễ uống nhầm vì tưởng là nước hoặc nước ngọt.  

Hậu quả của việc uống nhầm dầu thắp gây ra rất khó lường, có thể khiến trẻ ngộ độc tiêu hóa, rối loạn nhiều chức năng cơ quan trong cơ thể. Nghiêm trọng hơn là tình trạng sặc dầu vào phổi gây hoại tử, xẹp phổi, nhiễm khuẩn dẫn đến suy hô hấp đe dọa tính mạng và có thể để lại di chứng nặng nề lâu dài.

“Khi trẻ uống nhầm dầu thắp, gia đình không được cho uống nước, uống sữa và móc họng để trẻ nôn, mà phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, cấp cứu và điều trị phù hợp” bác sĩ Chương khuyến cáo.

Để tránh tai nạn, các gia đình có trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi, không nên dự trữ dầu trong nhà. Nếu cần phải dự trữ, không đựng dầu trong chai, vật dụng dễ nhầm lẫn như chai đựng nước uống, cốc, bát. Đặc biệt, cần phải để dầu thắp ở trên cao, trong tủ có khóa…, tránh xa tầm tay trẻ em.

Ngọc Hân