Chủ tịch nước "truy" việc đối thoại với người dân về vấn đề Thủ Thiêm

Xã hội - Ngày đăng : 17:46, 11/05/2022

Chính quyền từ phường đến thành phố có đối thoại với người dân chịu ảnh hưởng bởi khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu kông nghệ cao theo quy định luật tiếp dân, khiếu nại, tố cáo hay không?".

Vấn đề nói trên được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nhiều lần tại Hội nghị tiếp xúc cử tri TP Thủ Đức (TPHCM) chiều 11/5.

Trong gần 2 giờ diễn ra hội nghị, ban tổ chức đã mời 20 cử tri phát biểu trong số 31 người đăng ký, liên quan tới vấn đề xóa dự án treo, nhà ở cho người thu nhập thấp và cơ chế, chính sách đặc thù để TP Thủ Đức phát triển.

Chủ tịch nước truy việc đối thoại với người dân về vấn đề Thủ Thiêm - 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cử tri tại TPHCM trước thềm kỳ họp Quốc hội (Ảnh: Hoàng Giám).

Khi hội nghị sắp sang phần phát biểu của đại biểu Quốc hội, một người dân chịu ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã lên tiếng phản ánh về những vấn đề còn tồn tại chưa được giải quyết.

Ngay sau lời phát biểu này, Chủ tịch nước yêu cầu các cấp chính quyền thành phố lắng nghe ý kiến bà con. Đối với những bức xúc được phản ánh, chính quyền cần lên tiếng và cam kết đối thoại để từng bước giải quyết.

Sắp đối thoại với người dân tại 5 khu phố, 3 phường

Người đứng đầu Nhà nước nhận định, những ý kiến người dân phản ánh về quy hoạch treo, vấn đề nhà ở, thái độ của các cấp chính quyền phường, xã với người dân đều có thể giải quyết và trả lời. Để tìm biết người dân bức xúc ở mức độ nào, chính quyền cần tổ chức đối thoại với người dân.

Ngay sau yêu cầu của Chủ tịch nước, ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức - chia sẻ, khu công nghệ cao thành phố và khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn là vấn đề nóng dù TPHCM đã tập trung giải quyết thời gian dài. Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, TP Thủ Đức đã xây dựng khu tái định cư hoán đổi đất cho dân và đang tìm hướng xác định tỷ lệ hoán đổi phù hợp.

"Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ người dân trong việc cấp giấy phép xây dựng. Dự kiến trong vài tháng tới, phần việc này sẽ hoàn thành", lãnh đạo TP Thủ Đức cam kết.

Chủ tịch nước truy việc đối thoại với người dân về vấn đề Thủ Thiêm - 2

Cử tri TPHCM phản ánh các vấn đề còn tồn tại của TP Thủ Đức (Ảnh: G.H.).

Ông Hoàng Tùng thông tin thêm, đối với người dân chịu ảnh hưởng bởi khu vực 5 khu phố, 3 phường thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ cũng đã ban hành kết luận và tới đây sẽ có buổi đối thoại, tiếp xúc với người dân. Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cũng thừa nhận, đây là vấn đề khó khăn do có nhiều khác biệt về ý kiến giữa các bên, thành phố Thủ Đức cùng các cơ quan sẽ giải quyết với quyết tâm cao nhất vì sự phát triển chung của TPHCM.

Đối với những vấn đề tồn tại của khu công nghệ cao, TP Thủ Đức đang triển khai nhóm chính sách đặc thù theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của nguyên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Các trường hợp còn khúc mắc đang được thành phố rà soát lại.

"Chúng tôi cố gắng trong năm nay sẽ hoàn tất việc bàn giao nền đất cho bà con đối với các trường hợp đã hoàn tất hồ sơ bồi thường", ông Hoàng Tùng nói với người dân chịu ảnh hưởng bởi khu công nghệ cao.

Sau giải đáp của lãnh đạo TP Thủ Đức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa yêu cầu các cấp chính quyền không được né tránh đối thoại với người dân. Người đứng đầu Nhà nước lặp lại câu hỏi, chính quyền từ phường đến thành phố có đối thoại với người dân chịu ảnh hưởng bởi khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu công nghệ cao theo quy định luật tiếp dân, khiếu nại, tố cáo hay không?

"Đề nghị các cấp rà lại để có chủ trương căn bản giải quyết vấn đề. Việc trực tiếp đối thoại là rất quan trọng để thấy được vấn đề của người dân", Chủ tịch nước nhắc nhở.

Cử tri mơ ước có căn nhà nhỏ

Tại hội nghị, bà Cao Thị Trinh (cử tri phường Hiệp Bình Phước) cho biết, bà đến từ Nghệ An và đang thuê trọ tại TP Thủ Đức. Bà Trinh làm công nhân, chồng bà Trinh làm việc tự do, gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề về kinh tế trong đợt dịch Covid-19.

"Tôi muốn bám trụ và luôn mơ ước có căn nhà nhỏ tại đây. Chúng tôi mong chính quyền quan tâm để có nhà giá rẻ, phù hợp với thu nhập, tôi không cần nhà to", nữ cử tri bộc bạch.

Chủ tịch nước truy việc đối thoại với người dân về vấn đề Thủ Thiêm - 3

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trả lời ý kiến cử tri TPHCM (Ảnh: Hoàng Giám).

Một cử tri khác tại phường Hiệp Bình Chánh nêu ý kiến, cơ quan chức năng cần xóa quy hoạch treo hàng chục năm chưa triển khai. Những quy hoạch treo ấy đang từng ngày làm khổ người dân khi nhà, đường sá xuống cấp không thể tu sửa.

Trả lời các đại biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, ông rất lưu tâm đến ý kiến của bà Cao Thị Trinh. Quốc hội cần quan tâm hơn đến nhu cầu chính đáng của người dân, đặc biệt những mong muốn thiết thực như nhà ở giá rẻ.

"Người dân không thể ở trong căn nhà mười mấy m2 mà có đến 4-5 người. Nhà ở xã hội rất quan trọng đối với giai cấp công nhân", Chủ tịch nước nêu quan điểm và yêu cầu chính quyền rà soát lại các khu dân cư hiện hữu, đặc biệt những khu dân cư đã bán cho người dân nhưng không có giấy tờ.

Đối với ý kiến của cử tri về việc cần có cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức khi chiếm 1/3 GRDP TPHCM và 7% cả nước, Chủ tịch nước đồng tình và cho rằng đơn vị hành chính này khó đột phá nếu không có những cơ chế mới. Hiện tại, TP Thủ Đức cần 2/3 thẩm quyền cấp tỉnh để đủ điều kiện bứt phá.

Q.Huy