Nga: "Trò PR vô nghĩa" của Ukraine ở Đảo Rắn gây ra tổn thất lớn

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:10, 11/05/2022

Kiev đã mất 30 drone, 14 máy bay và 3 con tàu trong một “chiêu trò PR vô nghĩa” nhằm tái chiếm Đảo Rắn, quân đội Nga cho hay.

Drone Bayrakta mà Ukraine nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Getty)

Drone Bayrakta mà Ukraine nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Getty)

Tính đến nay, Ukraine đã tổn thất 30 drone, 10 trực thăng, 4 chiến đấu cơ, 3 tàu và khoảng 50 binh sĩ trong nỗ lực thất bại nhằm chiếm lại Đảo Rắn, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố. Bị các cố vấn đến từ Anh thúc giục, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ra lệnh tấn công và muốn giành một chiến thắng đúng vào ngày 9/5, giới truyền thông phương Tây dẫn một số nguồn tin an ninh cho hay.

Một chiếc drone Bayrakta TB-2 khác, hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, cũng bị bắn hạ trên hòn đảo này trong hôm thứ Ba, phát ngôn viên của quân đội Nga Igor Konashenkov cho hay. Tính từ hôm thứ Bảy tuần trước, đã có 9 chiếc Bayrakta bị bắn hạ ở Đảo Rắn.

Quân đội Nga cho hay, có thêm 3 thi thể binh sĩ Ukraine trôi dạt vào bờ biển, ông Konashenkov nói thêm, nâng tổng số binh sĩ của Ukraine bị tiêu diệt lúc tấn công đảo lên 27.

Trong buổi họp báo hôm đầu tuần này, ông Konashenkov cho hay các lực lượng Ukraine đã mất 3 máy bay ném bom Su-24, 1 chiến đấu cơ Su-27, 4 trực thăng và 3 tàu tấn công lớp Centaur. Trong hôm thứ Ba, ông làm rõ thêm rằng 3 trực thăng chở quân Mi-8, 1 trực thăng tấn công Mi-24 đã bị bắn hạ trong hôm thứ Bảy tuần trước, trong khi có thêm 6 chiếc bị tiêu diệt sau đó tại khu vực gần Odessa, nâng tổng số lên 10.

“Cuộc phiêu lưu này hóa ra là một thảm họa đối với Ukraine”, ông Konashenkov nói, thêm rằng “hành động PR thiếu suy nghĩ của chính quyền Kiev nhằm chiếm Đảo Rắn vào Ngày Chiến thắng” đã gây ra hậu quả là “những cái chết vô nghĩa” của hơn 50 lính tinh nhuệ Ukraine, cùng nhiều phi công và thủy thủ trên các tàu, máy bay bị tiêu diệt.

Ông Konashenkov gọi kế hoạch chiếm đảo là một chiêu trò PR “thiếu suy tính xét từ quan điểm quân sự.”

Cá nhân ông Zelensky đã ra lệnh tấn công, vượt mặt Tổng tư lệnh vũ trang Ukraine, một nguồn tin quân sự của Nga nói với hãng Sputnik. Một nguồn khác nói với hãng TASS rằng chỉ thị của ông Zelensky được đưa ra do sự hối thúc của các cố vấn Anh tại Kiev. Mục đích của chiêu trò này là tuyên bố chiến thắng vào ngày 9/5, giữa lúc Nga tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Đảo Rắn, có vị trí chiến lược, đã bị chiếm bởi Hải quân Nga trong tuần đầu tiên chiến dịch quân sự. Chính phủ và truyền thông Ukraine ban đầu nói rằng 13 chiến sĩ phòng thủ dũng cảm đã thiệt mạng trong cuộc kháng cự anh hùng, chỉ có 82 lính biên giới đầu hàng mà không chiến đấu là còn sống.

Theo RT

Huyền Chi