Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Đắk Nông chỉ ra loạt sai phạm về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng ở TP Gia Nghĩa nhưng chưa được khắc phục hậu quả.

Xã hội - Ngày đăng : 15:23, 11/05/2022

Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Đắk Nông chỉ ra loạt sai phạm về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng ở TP Gia Nghĩa nhưng chưa được khắc phục hậu quả.

Ngày 11/5, nguồn tin của VTC News cho biết, UBND TP Gia Nghĩa vừa có báo cáo khắc phục các thiếu sót, hạn chế, sai phạm tại Kết luận Thanh tra số 87 (ngày 14/5/2020) về công tác quản lý đất đai, quy hoạch, đô thị trên địa bàn từ năm 2005-2019.

Đắk Nông: Sau 2 năm thanh tra, nhiều sai phạm đất đai chưa khắc phục xong - 1

Sau 2 năm thực hiện kết luận thanh tra, nhiều sai phạm đất đai ở TP Gia Nghĩa chưa khắc phục xong.

Theo UBND TP Gia Nghĩa, đến nay thành phố đã thực hiện xong 4 nội dung, có 11 nội dung đang triển khai nhưng chưa có kết quả cuối cùng và 4 nội dung chưa thực hiện.

Ở nội dung đã làm được, UBND TP Gia Nghĩa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai, quy hoạch và quản lý đô thị, nhất là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)…; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tiến hành thu hồi, hoặc cho thuê đất của 1 hộ dân có nguồn gốc từ Hội cựu Chiến binh thành phố (cũ); cưỡng chế, khắc phục hậu quả trong việc xây dựng trái phép đối với hộ ông Lê Đình L. (tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung) và điểm kinh doanh Khu du lịch sinh thái Minh Hiền (tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân)…

Cũng theo UBND TP Gia Nghĩa, đến nay, thành phố đã kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 43 cá nhân, khiển trách 5 cá nhân có sai phạm, khuyết điểm. “Còn một cá nhân là ông Nguyễn Đình Thắng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy đang xem xét các nội dung kiểm điểm”, báo cáo của UBND TP Gia nghĩa nêu.

Hiện có 142 hộ gia đình, cá nhân đã nộp phạt đo đạc cấp sổ đỏ, nhưng vẫn còn 298 hộ vẫn chưa thực hiện, chấp hành nộp tiền và nhận sổ đỏ.

Đối với việc thu hồi hơn 1,8 tỷ đồng của 199 hộ dân đã bị xử phạt vi phạm hành chính, đến nay mới có 22 người nộp phạt với số tiền hơn 151 triệu đồng, 177 hộ còn lại chưa thực hiện.

Ở nội dung kiến nghị của Thanh tra tỉnh Đắk Nông yêu cầu UBND TP Gia Nghĩa chỉ đạo UBND các phường xã truy thu số tiền hơn 591 triệu đồng tiền xử phạt hành chính, nhưng đến nay chưa đơn vị nào thực hiện.

Tương tự, việc xử lý 39 hộ dân lấn chiếm, sử dụng sai mục đích đất… các xã phường chưa báo cáo kết quả thực hiện. Ngoài ra, việc truy thu số tiền gần 5,2 tỷ đồng của các hộ này (được chi trả hỗ trợ đất liền kề vượt 1.500 m2) đến nay vẫn chưa thực hiện…

Yêu cầu dừng luân chuyển cán bộ liên quan

Kết luận Thanh tra số 87 đã phát hiện nhiều khuyết điểm trong quản lý sử dụng đất, quản lý đô thị trên địa bàn TP Gia Nghĩa, trong đó có những khuyết điểm mang tính chất kéo dài, liên tục và nghiêm trọng. Thanh tra tỉnh Đắk Nông chuyển 5 bộ hồ sơ đất đai có dấu hiệu phạm tội, đề nghị cơ quan chức năng khởi tố điều tra theo đúng thẩm quyền.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông đề nghị UBND UBND TP Gia Nghĩa tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có sai phạm, khuyết điểm để có biện pháp xử lý trách nhiệm và xử lý kỷ luật hành chính tương ứng, phù hợp với từng cá nhân. Tạm dừng không luân chuyển, điều động công tác ở vị trí đã có vi phạm.

Đắk Nông: Sau 2 năm thanh tra, nhiều sai phạm đất đai chưa khắc phục xong - 2

Một công trình được Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định có sai phạm về xây dựng ở TP Gia Nghĩa, nhưng đến nay cơ bản hoàn thành.

Kết luận Thanh tra số 87 xác định trách nhiệm của các ông Trần Đình Ninh (nay là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) chịu trách nhiệm liên đới khi ông này còn giữ chức Phó chủ tịch UBND thị xã (nay là thành phố) Gia Nghĩa, phụ trách quản lý đất đai về tình trạng sử dụng đất sai mục đích, làm nhà, công trình trên đất sai phép, không phép đối với 33 cá nhân, doanh nghiệp trên diện tích hơn 10.000m2; Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa (giai đoạn 2016-2019) liên quan đến công tác lập đồ án quy hoạch, thẩm định và các tồn tại trong quản lý đô thị, trật tự xây dựng chưa chặt chẽ…

Ngoài ra, còn có trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố giai đoạn 2010-2015 và Phó chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa, giai đoạn 2016-2019 (ông Dũng nay là Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường); ông Ngô Văn Linh (Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa, giai đoạn năm 2010-tháng 5/2015); bà Võ Thị Kim Loan (Phó chủ tịch thành phố giai đoạn 2017-2018); bà Nguyễn Thị Lưu (Phó chủ tịch giai đoạn 2016)…

Hoài Thương

Hoài Thương