Nhà thuốc câu kết "cò mồi" giăng bẫy người bệnh: Có dấu hiệu tội Trốn thuế?

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:48, 11/05/2022

Việc Nhà thuốc số 9 Bạch Mai (193 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bán hàng không xuất hóa đơn bán lẻ cho khách theo yêu cầu, không xuất hóa đơn bán hàng hóa có tổng giá thanh toán trên 200.000 đồng, theo chuyên gia thuế, việc này có khả năng cấu thành Tội trốn thuế và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm.

Có dấu hiệu tội Trốn thuế

Báo Lao Động vừa đăng tải loạt bài về việc Nhà thuốc số 9 Bạch Mai câu kết với hàng chục "cò mồi" là xe ôm hoạt động xung quanh Bệnh viện Bạch Mai để câu kéo người bệnh, mua thuốc tại nhà thuốc này.

Trong quá trình ghi nhận, chúng tôi đã phát hiện nhiều vi phạm tại nhà thuốc số 9 Bạch Mai. Nơi đây, không chỉ diễn ra hoạt động "xe ôm" kiêm "cò" thuốc lộng hành, mà còn bán hàng nâng giá, bán thuốc sai đơn, tự ý thay đổi đơn thuốc của người bệnh. 

Đáng chú ý, trong quá trình ghi nhận, chúng tôi đề nghị nhà thuốc xuất hoá đơn đỏ, hoặc hoá đơn bán lẻ khi mua thuốc. Song, người bán thuốc cho tôi là dược sĩ Đặng Thị Thơ (chủ hiệu thuốc) nói rằng: "Không có hoá đơn bán hàng, những người khác mua thuốc tiền triệu còn không đòi hoá đơn, đây mua có hơn trăm nghìn đồng "đòi" hoá đơn gì?".

Về việc bán hàng không có hoá đơn, trao đổi với Lao Động, một nhân viên thuế, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa cho biết, theo khoản 1 Điều 18 Thông tư 39/2014/TT-BTC, bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.

Tuy không phải lập hóa đơn, nhưng người bán phải lập bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ. Bảng kê phải có tên, mã số thuế và địa chỉ của người bán, tên hàng hóa, dịch vụ, giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra, ngày lập, tên và chữ ký người lập bảng kê.

Nhà thuốc số 9 Bạch Mai bán thuốc không xuất hoá đơn cho khách hàng.

Ngoài ra, theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC, hàng hóa được xuất kho nhưng luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất thì không phải lập hóa đơn.

"Như vậy, chỉ có 2 trường hợp trên là không phải lập hóa đơn, tất cả các trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ còn lại phải lập hóa đơn theo quy định" - người này cho biết.

Cũng theo cán bộ Cục Thuế tỉnh Thanh Hoá, mức phạt khi bán hàng mà không xuất hóa đơn, khoản 4 Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 176/2016/TT-BTC quy định: Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định. Cùng với việc bị xử phạt, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua.

Bên cạnh đó, theo điểm e khoản 1 Điều 13 Thông tư 166/2013/TT-BTC hành vi không xuất hóa đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hoá, dịch vụ đã bán và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế nếu bị cơ quan thuế kết luận là hành vi trốn thuế thì bị xử lý theo quy định 

"Việc nhà thuốc số 9 Bạch Mai bán hàng không xuất hóa đơn bán lẻ (dưới 200.000 đồng) cho khách theo yêu cầu, không xuất hóa đơn bán hàng hóa có tổng giá thanh toán trên 200.000 đồng còn có khả năng cấu thành Tội trốn thuế và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm" - người này khẳng định.

Phát hiện nhiều vi phạm

Cũng liên quan đến những sai phạm của Nhà thuốc số 9 Bạch Mai, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, sau khi đơn vị này cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, xác minh, làm rõ các thông tin liên quan đến phản ánh của Lao Động, đã bước đầu phát hiện nhiều sai phạm của nhà thuốc số 9 Bạch Mai.

Cụ thể như: Cơ sở này không niêm yết giá bán lẻ bằng đồng Việt Nam;  Cơ sở không mở sổ quản lý xuất nhập tồn, theo dõi số lô hạn dùng, nguồn gốc của thuốc và thông tin liên quan khác theo quy định;

Cơ sở cũng không có khu vực riêng cho các sản phẩm không phải là thuốc; không có nhãn tại khu vực riêng “sản phẩm này không phải là thuốc. Nhà thuốc bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.

Nhiều sai phạm tại Nhà thuốc số 9 Bạch Mai.
Nhiều sai phạm tại Nhà thuốc số 9 Bạch Mai. 

Được biết, đây chỉ là những hành vi sai phạm bước đầu đã được xác định khi cán bộ Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra Nhà thuốc số 9 Bạch Mai ngay sau khi Báo Lao Động đăng tải loạt bài điều tra "Nhà thuốc câu kết "cò mồi" lập ma trận chèo kéo khách hàng", về các hoạt động bất thường của nhà thuốc này, như có dấu hiệu móc nối với các "cò thuốc" chèo kéo, dẫn người bệnh đến mua thuốc, tăng giá thuốc lên gấp 6 lần... 

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết hiện đơn vị này đang tiếp tục xác minh làm rõ các hành vi sai phạm của nhà thuốc 09 Bạch Mai theo điều tra phản ánh của Báo Lao Động.

"Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật"- đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết. 

Nhóm PV