Bên trong 'đại bản doanh' điều khiển 17 đoàn tàu metro đầu tiên của TP.HCM

Xã hội - Ngày đăng : 11:02, 11/05/2022

Depot Long Bình, TP Thủ Đức, TP.HCM có diện tích khoảng 20,9ha là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng 17 đoàn tàu metro Bến Thành- Suối Tiên hiện đã thi công hoàn thành đạt 90% khối lượng công việc.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur), dự kiến cuối năm nay sẽ chạy thử nghiệm các đoàn tàu metro số 1 trong khu vực depot Long Bình (TP Thủ Đức). Tiếp đó, người dân sẽ được nhìn thấy tàu chạy từ depot Long Bình đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức) và cuối cùng là từ depot Long Bình đến nhà ga trung tâm Bến Thành (quận 1).

Hiện nay, 17 đoàn tàu metro số 1 nhập khẩu từ nhà máy Nhật Bản đã được đưa về tập kết tại depot Long Bình. Depot này rộng khoảng 20,9ha là 1 trong 10 depot theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị tại TP.HCM, đây chính là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng 17 đoàn tàu metro Bến Thành- Suối Tiên đến năm 2040.

Depot Long Bình rộng khoảng 20,9ha là 'trái tim' của tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên)

Theo Maur, hiện nay các nhà điều hành, nhà xưởng và bãi đỗ tàu đang trong quá trình hoàn tất, toàn bộ depot Long Bình đã hoàn thành hơn 90%. Sau khi 17 đoàn tàu được hạ xuống đường ray sẽ được kết nối với các thiết bị điện.

Bên cạnh đó, từ cuối tháng 4 vừa qua, Maur và liên danh tư vấn NJPT đã ký phụ lục hợp đồng số 19 hơn 1.600 tỷ đồng. Sau khi hợp đồng được ký, liên danh tư vấn NJPT bắt đầu khởi động lại việc đào tạo học lý thuyết, thực hành, vận hành thử tàu metro cho 58 học viên.

Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Nguyễn Quốc Hiển cho biết, sau khi hoàn thành việc nhập khẩu 17 đoàn tàu, dự án metro số 1 sẽ tiếp tục với 4 phần việc chính bao gồm tái lập mặt bằng tại các nhà ga ngầm trong trung tâm thành phố; hoàn thiện kiến trúc các nhà ga; lắp đặt các trang thiết bị hệ thống thông tin, tín hiệu, an toàn tại các nhà ga; cuối cùng là công tác thử nghiệm, đánh giá.

Trong đó, phần thử nghiệm, đánh giá được chia thành nhiều giai đoạn nhỏ gồm: thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo việc vận hành sau này được an toàn nhất.

Ngoài ra còn công tác kiểm tra đánh giá phòng cháy chữa cháy, đánh giá tổng hợp an toàn hệ thống. Cuối cùng là đánh giá của hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Đến nay, toàn bộ 17 đoàn tàu của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đã được tập kết về Depot Long Bình. Trong ảnh là toàn cảnh Depot Long Bình rộng hơn 20ha bao gồm nhà điều hành, nhà xưởng và bãi đỗ tàu đang trong quá trình hoàn tất (tiến độ đạt 90% khối lượng công việc)
Toàn bộ tàu đã được đấu nối và đặt lên đường ray. Mỗi đoàn tàu có 3 toa với tổng chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn ngầm), có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng, trong tương lai sẽ nối thành 6 toa
Khu vực bãi đỗ tàu metro. Bãi có 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa), mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song.
Hệ thống tiếp điện trên cao tại khu vực bãi đỗ tàu cơ bản đã hoàn thành
17 đoàn tàu với 51 toa đã được hạ đặt, cố định trên đường ray có khổ 1.435 mm
Giữa các đường ray được lắp rào chắn cao gần 2m để đảm bảo an toàn khi tàu vận hành. Theo Maur, công tác đánh giá, chạy thử… sẽ có các bước như thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo vận hành ở mức an toàn cao nhất
Phần kết nối giữa hai tòa tàu
Hệ thống đường dây điện khí hóa cho đoàn tàu đã hoàn hành đấu nối
Công nhân tích cực thi công hạng mục của đường dây trên cao 1500 V
Tháng 10/2020, đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 từ Nhật Bản về đến depot Long Bình. Đến nay tất cả 17 tàu đã về đủ, đặt rải rác trên các đường ray để chờ vận hành thử nghiệm
Để vận chuyển các đoàn tàu metro này, nhà thầu phải sử dụng xe siêu trường siêu trọng. Bên cạnh đó, xuyên suốt qua trình vận chuyển còn được CSGT phần luồng để đảm bảo an toàn
Hoàn thành nhập khẩu 17 đoàn đoàn tàu về TP.HCM đánh dấu dự án metro số 1 chuyển qua giai đoạn mới, tập trung công tác thử nghiệm hệ thống, thử tàu... trước khi vận hành thương mại
Dự kiến, tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành xây dựng cuối năm 2023 để đưa vào khai thác thương mại.

Tuấn Kiệt