Nga nói chiến dịch ở Ukraine là đòn phủ đầu ứng phó NATO; Ngoại trưởng Đức bất ngờ tới ngoại ô Kiev

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:02, 10/05/2022

Phát biểu trên kênh Sky News ngày 9/5, Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyansky cho hay, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tiến hành một cuộc chiến tranh uỷ nhiệm chống Moscow.
Nga nói chiến dịch ở Ukraine là đòn phủ đầu; Ngoại trưởng Đức bất ngờ tới ngoại ô Kiev. (Nguồn: Sky News)
Nga cho rằng, chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine chỉ là đòn phủ đầu ứng phó nỗ lực cho một cuộc chiến ủy nhiệm của NATO. (Nguồn: Sky News)

Ông Polyansky nói: “Hiện NATO đang nỗ lực cho một cuộc chiến ủy nhiệm đối với Nga. Đây là thực tế mà chúng tôi đang phải đối mặt".

Theo ông, các tài liệu và bằng chứng mà Nga phát hiện trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt cho thấy, "rõ ràng đã có những kế hoạch cụ thể để tấn công Nga từ lãnh thổ Ukraine, cũng như những kế hoạch cụ thể để tấn công vào Donbass”.

Phó Đại diện thường trực của Nga nhấn mạnh, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine là một cuộc tấn công phủ đầu và hoàn toàn tuân thủ Điều 51 của Hiến chương LHQ.

Trước đó, trong bài phát biểu trước Lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 77 năm chiến thắng phát xít tại Quảng Trường Đỏ ngày 9/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khẳng định hành động tấn công phủ đầu của Nga trước các hành động gây hấn, là hành động bắt buộc, một quyết định kịp thời và duy nhất - quyết định của một quốc gia có chủ quyền, mạnh mẽ và độc lập.

Trong diễn biến khác, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 10/5 đã có chuyến thăm bất ngờ tới vùng Bucha, ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine. Đây là quan chức nước ngoài mới nhất tới thăm Bucha, một trong số những thị trấn và ngôi làng bao quanh thủ đô Kiev.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Đức Bärbel Bas cũng đã có chuyến thăm tới Ukraine để tham dự hoạt động tưởng niệm các nạn nhân trong Thế chiến II và có cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky.

Cùng ngày, cơ quan báo chí của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thông báo, các đoàn xe của Bộ này đã chuyển thêm 350 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới các địa phương ở Ukraine, trong đó có vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk ở miền Đông.

Hàng hoá bao gồm nước đóng chai, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cơ bản. Như vậy, tổng số hàng viện trợ mà bộ này đã chuyển giao từ đầu chiến dịch hỗ trợ nhân đạo đã lên tới 15.000 tấn.

Ngoài ra, các chuyên gia Nga cùng các đồng nghiệp ở hai khu vực trên đang tích cực tiến hành rà phá bom mìn.

Bảo Hà