85% người Việt muốn biết ai sẽ là người giao hàng cho mình

Cuộc sống số - Ngày đăng : 18:33, 10/05/2022

85% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam chia sẻ rằng họ muốn biết rõ công ty chuyển phát nào sẽ nhận bưu kiện của họ khi họ mua hàng trực tuyến.

Ninja Van Group hợp tác với DPDgroup vừa công bố “Báo cáo chỉ số thương mại điện tử đầu tiên trong năm 2021 tại khu vực Đông Nam Á (SEA) – Tìm hiểu người tiêu dùng Đông Nam Á và lựa chọn phương thức giao hàng” được thực hiện tại 6 quốc gia - Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam cho thấy thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á.

Theo báo cáo từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát hai năm về trước (2019 - 2021), số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã tăng thêm khoảng 70 triệu người. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục leo thang đến khoảng 380 triệu người vào năm 2026.

Đặc biệt, Việt Nam cũng đã chứng tỏ được sức mua bằng việc dẫn đầu doanh số ở thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là nhóm hàng FMCG và quần áo thời trang/giày dép.

Khi khách hàng đã quen thuộc với mua sắm trực tuyến, họ có khả năng sẽ bắt đầu các hoạt động mua bán xuyên biên giới. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát đã từng mua hàng từ các trang web nước ngoài ít nhất từ một đến vài lần.

Ngoài việc mua sắm hàng hóa trong khu vực Đông Nam Á, nhiều người chia sẻ rằng họ còn mua hàng từ các nước châu Á khác như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản và/hoặc Hàn Quốc. Hành vi tiêu dùng này khuyến khích các nhà bán lẻ trực tuyến mở rộng phạm vi khách hàng trong khu vực, hoặc thậm chí trên khắp toàn cầu.

Giám đốc kinh doanh Ninja Van Việt Nam, ông Phan Xuân Dũng cho biết: “Thời điểm sau đại dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm hàng hóa thương mại điện tử của Việt Nam bùng nổ không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở các tỉnh thành nông thôn. Nhu cầu mua hàng phù hợp với túi tiền, mẫu mã, chất lượng… của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, từ đó, các cụm từ như "hàng nội địa Trung, hàng nội địa Thái, hàng nội địa Nhật...", trở thành keywords nổi bật trong hệ thống tìm kiếm trên các nền tảng thương mại điện tử.

Để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam/ chủ cửa hàng kinh doanh online (tổng kho, đại lý...) đã bắt đầu tìm kiếm nguồn hàng tại các quốc gia này để mang về phục vụ cho thị trường trong nước.

Tuy nhiên khi tham gia thương mại quốc tế, một vài hạn chế trong khả năng kiểm soát rủi ro liên quan đến chất lượng hàng hóa, thanh toán quốc tế, thiết lập các tuyến vận chuyển linh hoạt, xử lý thủ tục thông quan hàng hóa với chi phí vận hành tối ưu... đã tạo ra nhiều thách thức trong lĩnh vực nhập khẩu, dẫn đến tình huống trì trệ quá trình buôn bán, thiếu nguồn cung.

Ở một khía cạnh khác về trải nghiệm mua sắm trực tuyến, các chỉ số trong báo cáo chứng minh rằng giao hàng là giai đoạn có vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể của khách hàng. 85% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam chia sẻ rằng họ muốn biết rõ công ty chuyển phát nào sẽ nhận bưu kiện của họ.

Thông tin này giúp họ yên tâm hơn và tạo cảm giác chất lượng dịch vụ được bảo đảm. Nhiều người cũng bày tỏ mong muốn có thể theo dõi thời gian giao hàng thực tế của bưu kiện, phản ánh, góp ý về các dịch vụ và yêu cầu công cụ hỗ trợ cho phép người mua điều chỉnh phương thức giao hàng phù hợp với nhu cầu cá nhân.

Ngoài ra 26% số người mua hàng cho rằng yếu tố miễn phí giao hàng là một động lực thúc đẩy việc mua hàng trực tuyến của họ. Từ đó có thể thấy các chương trình khuyến mãi sáng tạo, miễn phí giao hàng là một chiến thuật thành công của các sàn thương mại điện tử.

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)