Tổng thống đắc cử Hàn Quốc tuyên thệ nhậm chức: Cam kết với đất nước, gửi thông điệp gì tới Triều Tiên?

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:04, 10/05/2022

Vào lúc 9h sáng 10/5 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, bắt đầu nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.
Tổng thống đắc cử Hàn Quốc tuyên thệ nhậm chức: Cam kết với đất nước, thông điệp gì tới Triều Tiên? (Nguồn: Reuters)
Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên thệ nhậm chức. (Nguồn: Reuters)

Trong buổi lễ lớn diễn ra tại trụ sở Quốc hội Hàn Quốc, ông Yoon Suk-yeol đã chính thức nắm quyền lãnh đạo đất nước trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan Triều Tiên.

Ông Yoon nói: "Tôi long trọng cam kết trước tất cả mọi người rằng tôi sẽ trung thành thực hiện những nhiệm vụ của một Tổng thống".

Tân Tổng thống Hàn Quốc cũng cam kết xây dựng đất nước thực sự thuộc về nhân dân dựa trên nền tảng dân chủ tự do, kinh tế thị trường. Ông kêu gọi tăng trưởng kinh tế nhanh chóng để giải quyết tình trạng phân cấp xã hội và xung đột.

Về vấn đề Triều Tiên, ông Yoon mô tả các chương trình hạt nhân của đất nước láng giềng là "mối đe dọa đối với an ninh của chúng ta và đối với khu vực Đông Bắc Á", song khẳng định cánh cửa đối thoại vẫn mở với Bình Nhưỡng.

Bên cạnh đó, ông cam kết đưa ra "kế hoạch táo bạo" nhằm giúp Triều Tiên phát triển kinh tế trong trường hợp phi hạt nhân hóa.

Tân Tổng thống Hàn Quốc cũng cam kết đóng vai trò lớn hơn "phù hợp với tầm vóc của chúng ta như một nhà lãnh đạo toàn cầu".

Việt Hà