Chấn thương não nặng từ những cú va chạm tai nạn học đường

Tin Y tế - Ngày đăng : 21:26, 09/05/2022

TPHCM - Tai nạn học đường thường là những tai nạn nhẹ và phổ biến, vì ở độ tuổi học sinh các em còn hiếu động. Tuy nhiên, không phải sự va chạm nào cũng an toàn nếu trẻ xuất hiện những triệu chứng ảnh hưởng đến não, di chứng để lại về sau vô cùng nghiêm trọng.

Đang chơi ngoài sân trường, em N.V.T (8 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) và bạn vội chạy vào lớp nên xảy ra va chạm, em T ngã xuống đất đập đầu vào bục giảng. Tại lớp, em T cảm thấy đau đầu và nôn ói nên được nhà trường đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu.

Bệnh nhi được kiểm tra chụp CT tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM. Ảnh: Nguyễn Ly
Bệnh nhi được kiểm tra chụp CT tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM. Ảnh: Nguyễn Ly

Tại đây, các bác sĩ thực hiện chụp CT phát hiện có tụ một khối máu bấm trên não nhưng không nhiều và tiếp tục theo dõi. Khoảng một lát sau, bệnh nhi vẫn tiếp tục ói nên được nhanh chóng chuyển Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cấp cứu.

Chỉ trong vòng vài tiếng được theo dõi liên viện, chụp CT lần 2 tại Bệnh viện Nhi đồng 2, kết quả chụp cho thấy máu bầm tăng rất nhiều và diễn tiến nhanh. Ngay lập tức bệnh nhi được chuyển mổ cấp cứu khẩn cấp.

Theo Bác sĩ Lê Quang Mỹ - Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, vì tình trạng diễn tiến rất nhanh nên bệnh nhi hôn mê sâu, máu bầm chèn ép não. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành mổ tập trung lấy được máu bầm, giải áp cho não và lấy được hơn 100ml máu trong não tụ ra ngoài.

Trong phẫu thuật thần kinh, thời gian là rất quan trọng, việc chạy đua với thời gian quyết định sự sống còn và cơ hội bình phục của trẻ về sau. Bởi theo y học, não chỉ thiếu oxy tối đa trong vòng 3 phút, nếu quá thời gian này thì mức tổn thương càng lớn. Có 5 cấp độ để đánh giá một ca bị tổn thương não nặng hay nhẹ, bệnh nhi này gần như rơi vào cấp độ 5 vì thời gian tổn thương lên đến vài tiếng đồng hồ. Sau phẫu thuật, bệnh nhi đang được hồi sức tích cực và chưa qua cơn nguy kịch.

Cũng theo các bác sĩ, những tai nạn học đường đa phần chấn thương nhẹ và ngoài da nên học sinh, giáo viên và gia đình ít chú ý. Tuy nhiên, sau cú va chạm mà trẻ có những biểu hiệu đau nhức phần va đập, nôn ói thì cần được đưa đi thăm khám ngay lập tức, tránh những biến chứng nghiêm trọng xảy ra với trẻ.

NGUYỄN LY