Đổ bệnh vì lạm dụng thực phẩm chức năng sau khi mắc COVID-19

Tin Y tế - Ngày đăng : 20:48, 09/05/2022

TPHCM - Đánh vào tâm lý lo ngại sức khỏe giảm sút sau khi mắc COVID-19 của người dân, nhiều trang mạng, cửa hàng ồ ạt quảng cáo bán các loại thực phẩm chức năng (TPCN) bồi dưỡng sức khỏe. Giá những sản phẩm dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng.

Tính tới tháng 5.2022, chị Nguyễn Thị Mỹ Thanh (27 tuổi, TP.Thủ Đức) mắc COVID-19 được 4 tháng. Sau khi khỏi bệnh, chị Thanh luôn cảm thấy mệt mỏi, hụt hơi và sức khoẻ yếu hẳn so với trước đây.

“Bình thường tôi là một người có sức khoẻ yếu, làm việc tay chận nặng không được, nhưng khi bị COVID-19 rồi chuyển qua hậu COVID-19 cuộc sống của tôi bị đảo lộn. Lướt trên các trang mạng xã hội, tôi đã mua và uống thực phẩm chức năng của một hãng được quảng cáo đến từ Pháp với giá 2.200.000 đồng. Tôi uống được 15 ngày rồi vẫn chưa thấy cải thiện gì, chắc phải cần thêm thời gian nữa”, chị Mỹ Thanh chia sẻ.

Lướt trên các trạng mạng xã hội, chỉ cần gõ từ khoá “mua thực phẩm chức năng” sẽ có trăm nghìn kết quả được hiện ra, đa phần các loại thực phẩm chức năng rao bán được quảng cáo nhập khẩu về Việt Nam, giá cả đa dạng.

Theo các chuyên gia, TPCN là con dao hai lưỡi. Muốn sử dụng, người mua phải cần xem cơ thể mình có cần thiết bổ sung hay không. Bởi cơ thể mỗi người khác nhau, việc dung nạp thuốc sẽ khác. Nếu người có bệnh lý nền về gan, thận dùng không đúng sẽ gây suy gan, suy thận…

Theo TS.BS Trần Chí Cường, Chủ Chủ tịch Hội Can thiệp thần kinh TPHCM kiêm Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đột quỵ SIS Cần Thơ, trong quá trình trực tiếp tư vấn và điều trị cho bệnh nhân, không ít trường hợp đổ bệnh vì sử dụng TPCN không chỉ định.

Cụ thể, TS.BS Trần Chí Cường chia sẻ một bệnh nhân 50 tuổi (ngụ TP.Cần Thơ) đến khám sức khoẻ. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có thần kinh ổn định, không có tổn thương mạch máu não nên được cho về.

Khoảng một thời gian sau, bệnh nhân này quay lại kiểm tra sức khỏe vì bị đau cổ gáy, nhức đầu, chóng mặt… Sau khi thăm khám, kiểm tra đã ghi nhận bệnh nhân bị hẹp mạch máu não nặng. Bệnh sử bệnh nhân cũng không có các yếu tố nguy cơ như cao huyết áp, tiểu đường, không uống rượu bia, hút thuốc…

Đáng chú ý, thời gian gần đây bệnh nhân tự ý uống rất nhiều các loại TPCN giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi vì hậu COVID-19.

"Khi chưa dùng TPCN thì mạch máu não bình thường, sau khi dùng thì phát sinh tình trạng tắc mạch máu não nên chúng tôi phải can thiệp chuyên sâu để giảm tổn thương tới não", TS.BS Trần Chí Cường nhận định.

Cũng theo các chuyên gia, nếu người dân có nhu cầu sử dụng TPCN để chăm sóc và cải thiện sức khoẻ, cần có sự tư vấn của bác sĩ. Đồng thời, TPCN không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, không nên lạm dụng.

Đối với những người mắc hậu COVID-19, ngoài điều trị theo triệu chứng thì cần có một lối sống lành mạnh, thông thường sau khoảng từ 3-6 tháng, các triệu chứng hậu COVID-19 sẽ thuyên giảm.

NGUYỄN LY