Đề xuất bỏ xét nghiệm du khách nhập cảnh vào Việt Nam

Xã hội - Ngày đăng : 18:24, 09/05/2022

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân đề xuất bỏ yêu cầu khách du lịch quốc tế xét nghiệm trước khi nhập cảnh. Khách du lịch chỉ cần test nhanh tại cửa khẩu nếu có triệu chứng ho, sốt…

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính) vừa đề xuất Thủ tướng cải thiện một số thách thức, rào cản kỹ thuật nhằm gia tăng hiệu quả thực thi của chủ trương mở cửa du lịch quốc tế.

Theo đó, Ban IV đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan sớm giảm thiểu các rào cản, yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Cụ thể, Ban IV đề xuất bỏ yêu cầu khách du lịch quốc tế xét nghiệm trước khi nhập cảnh. Khách du lịch chỉ cần test nhanh tại cửa khẩu nếu có triệu chứng ho, sốt…

Đề xuất bỏ xét nghiệm du khách nhập cảnh vào Việt Nam - 1

Theo Ban IV, khách du lịch chỉ cần test nhanh tại cửa khẩu nếu có triệu chứng ho, sốt…

Ban IV cũng đề xuất bỏ quy định khách đến Việt Nam phải có bảo hiểm "bao gồm nội dung dành cho điều trị Covid". Hiện theo quy định, khách nhập cảnh Việt Nam phải có bảo hiểm y tế có nội dung chi trả điều trị Covid-19, mức tối thiểu 10.000 USD.

Những đề xuất trên dựa trên thực tế các quy định về y tế của Việt Nam đối với du khách quốc tế sau thời điểm tuyên bố mở cửa du lịch đã có những thay đổi, thích ứng với bối cảnh mới nhưng chưa thật sự theo kịp tình hình, chưa thuận lợi cho du khách và cũng không chứng minh rõ ràng giá trị đối với mục tiêu "đảm bảo an toàn phòng chống dịch".

Ngoài ra, Ban IV cũng đề xuất Bộ Ngoại giao, Bộ Công an nghiên cứu phương án cải thiện chính sách thị thực, thị thực điện tử theo hướng mở rộng thêm danh sách miễn thị thực cho các thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Canada, Úc, New Zealand, Thụy Sĩ, Bỉ, Hà Lan…

Đề xuất trên nhằm đa dạng hóa thị trường, không để bị lệ thuộc vào một vài thị trường truyền thống, nhất là các thị trường chi phối trong khu vực nhưng du khách chưa sẵn sàng đi du lịch trở lại như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Ban IV cũng đề xuất tăng thời gian miễn thị thực cho các thị trường xa như châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý và các nước Bắc Âu) từ 15 lên 30 ngày. Đồng thời áp dụng thị thực xuất - nhập cảnh nhiều lần và có giá trị miễn nhiều ngày hơn nhằm thu hút và giữ chân khách ở lại Việt Nam lâu hơn, qua đó tăng doanh thu cho ngành du lịch.

Ban IV cũng đề xuất giảm bớt giấy tờ và thủ tục với các doanh nghiệp lữ hành hoặc trực tiếp với du khách, đơn giản hóa thị thực điện tử và thị thực tại cửa khẩu để phát huy hiệu quả hơn nữa các hình thức thị thực này.

Quang Phong