Xung đột Nga-Ukraine: Khẳng định không ủng hộ NATO tham chiến, Thủ tướng Đức lần đầu chỉ rõ 4 nguyên tắc của Berlin

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:13, 09/05/2022

Tối 8/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có bài phát biểu đáng chú ý trên truyền hình nhân kỷ niệm 77 năm kết thúc Thế chiến II.
Xung đột Nga-Ukraine: Khẳng định không ủng hộ NATO tham chiến, Thủ tướng Đức lần đầu tiên tuyên bố 4 nguyên tắc của Berlin. (Nguồn: Bloomberg)
Thủ tướng Đức khẳng định, sẽ không để nước này và đồng minh bị tổn hại nhiều hơn Nga trong cuộc chiến ở Ukraine. (Nguồn: Bloomberg)

Theo Thủ tướng Scholz, Thế chiến II đã cướp đi sinh mạng hàng triệu người trên các chiến trường, trong các thành phố và làng mạc.

Ông thừa nhận người Đức đã phạm tội ác chống nhân loại và nhấn mạnh: "Chúng ta không thể nhắc nhở việc kết thúc Thế chiến II mà không nhắc tới sự thật là chiến tranh đã quay lại châu Âu".

Thủ tướng Đức nói, trước đây, người Nga và người Ukraine đã cùng nhau chiến đấu, chịu nhiều hy sinh để đánh bại Đức quốc xã. Khi đó, Đức có tội với cả hai nước này và đã cố gắng hòa giải với hai nước trong nhiều thập kỷ qua.

Tuy nhiên, giờ đây, với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, Đức tuyên bố sẽ bảo vệ luật pháp và sự tự do, đứng về phía Kiev và hỗ trợ họ trong cuộc chiến này, đồng thời khẳng định: "Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không chiến thắng trong cuộc chiến này. Ukraine sẽ kiên trì".

Ông Scholz nhấn mạnh, thời gian qua, Đức đã ủng hộ các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với nền kinh tế Nga và giới lãnh đạo Nga; tiếp nhận hàng trăm nghìn người dân Ukraine tới lánh nạn và lần đầu tiên trong lịch sử, gửi vũ khí tới khu vực chiến sự và Đức sẽ tiếp tục như vậy.

Thủ tướng Scholz cũng nhấn mạnh 4 nguyên tắc của Đức liên quan cuộc chiến ở Ukraine, trước hết là Berlin sẽ không hành động đơn lẻ mà phối hợp chặt chẽ với các đồng minh, đồng thời, có làm gì cũng phải chú ý tới khả năng quốc phòng của riêng mình, thông qua việc trang bị tốt hơn cho quân đội liên bang.

Bên cạnh đó, Đức sẽ không làm gì để bản thân, cũng như các đối tác bị tổn hại nhiều hơn Nga và sẽ không ủng hộ việc để Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tham chiến.

Bảo Hà