Đánh bại cả Nadal lẫn Djokovic, Carlos Alcaraz khiến thế giới 'ngả mũ'

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 17:31, 08/05/2022

Tay vợt 18 tuổi Carlos Alcaraz tiếp tục khiến làng quần vợt phải ‘dậy sóng’ đánh bại cả Nadal lẫn Djokovic chỉ trong 2 ngày tại Madrid Open. Không ngạc nhiên khi các tay vợt nổi tiếng giành lời khen cho tay vợt Tây Ban Nha.

Ở tứ kết Madrid Open, Carlos Alcaraz gặp đàn anh đồng hương và cũng là thần tượng của mình là Rafael Nadal. Đây là lần thứ 3 cả hai gặp nhau và Nadal đã thắng ở hai lần trước. Nhưng lịch sử không lặp lại và lần này Alcaraz lần đầu tiên trong sự nghiệp đánh bại Nadal với tỉ số 6-2 1-6 6-3.

Một ngày sau ở bán kết, Alcaraz tiếp tục đánh bại hạt giống số 1 và là tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic bằng cuộc lội ngược dòng ấn tượng bằng chiến thắng 6-7(5), 7-5, 7-6(5).

nadalalcaraz-madridopen2022-florinbaltatoiu-62757fbfdb3b8.jpg
Carlos Alcaraz lần đầu tiên thắng Nadal sau 3 lần đối đầu.

Như vậy, tay vợt người Tây Ban Nha trở thành người đầu tiên thắng hai trận liên tiếp trước Rafael Nadal và Novak Djokovic ở cùng một giải đấu sân đất nện. Alcaraz sẽ lên số sáu thế giới khi bảng xếp hạng ATP cập nhật đầu tuần tới. Đối thủ của Alcaraz trong trận chung kết là tay vợt người Đức Alexander Zverev.

Với màn trình diễn chói sáng, Carlos Alcaraz tiếp tục khiến thế giới quần vợt phải nói về mình như một hiện tượng đặc biệt, đại diện của dòng máu mới trẻ trung để phá vỡ sự thống trị của nhóm “Big Three”.

ten-nadal-alcaraz-0405.jpg
Từ nhỏ, Carlos Alcaraz đã thần tượng và từng tập luyện tại Học viện quần vợt của Nadal.

Nói về đàn em, Nadal cho rằng: “Tôi mừng cho Carlos. Cậu ấy đã tiến bộ hơn rất nhiều ở mọi khía cạnh. Tôi đã từng đề cập điều này từ lâu và sẽ không ngần ngại khẳng định lần nữa là Carlos sẽ trở thành một tay vợt xuất chúng.

Sự khao khát thành công của cậu ấy làm tôi nhớ lại chính mình cách đây gần 20 năm. Chúng tôi đã từng tập luyện với nhau nhiều lần và tôi nhìn ra những tố chất đặc biệt từ cậu bé này. Quần vợt thế giới có nhiều tài năng trẻ mà chúng ta bắt đầu phải nhắc đến. Có thể là một kỷ nguyên mới đã bắt đầu và nếu là thật, tôi chắc rằng Carlos sẽ là một trong những tay vợt đầu tiên được nhắc tên”.

Cũng như Nadal, Djokovic giành rất nhiều lời khen cho đàn em. Tại Monte Carlo vừa qua, khán giả đã kỳ vọng về một cuộc thư hùng đỉnh cao giữa cả hai nhưng rốt cuộc cả hai cùng sớm bị loại. Vì vậy khi gặp nhau tại Madrid Open, cả hai đã cống hiến một trận đấu hay. Dù thất vọng vì vẫn chưa thể giành được danh hiệu nào từ gần nửa năm nay nhưng Djokovic cũng phải dành lời khen cho Alcaraz.

djokovic.jpg
Djokovic khen đối thủ trưởng thành và chững chạc như một tay vợt từng trải.

Tay vợt số 1 thế giới khen: “Cậu ấy giữ được sự bình tĩnh đáng kinh ngạc. Đối với một người ở độ tuổi ấy, chơi một cách chững chạc và can đảm như vậy là điều ấn tượng. Carlos xứng đáng giành chiến thắng và khiến tôi hình dung về một tay vợt từng trải chứ không phải người mới bắt đầu cầm vợt. Sự trưởng thành, tiến bộ và hành trình của anh ấy, đặc biệt là trong sáu tháng qua thật đáng kinh ngạc. Đã rất lâu rồi quần vợt không thấy một tay vợt ở tuổi thiếu niên có thể lọt vào Top 10 và chơi ở đẳng cấp cao như vậy”.

Theo Djokovic: "Kiểu đánh của cậu ấy rất khó đoán vì lợi dụng được mặt sân đất nện và độ cao trong đường bóng, khiến tôi trả bóng không tốt. Những cú giao bóng xoáy của Carlos thật sự hiệu quả giúp cậu ấy luôn ở vào vị trí tốt để tung cú dứt điểm tiếp theo. Cậu ấy không chỉ dùng kỹ năng mà rất khôn ngoan, giàu chiến thuật, kết hợp cả đường bóng ngắn và dài linh hoạt”.

martina-navratilova-on-djokovic-1280x720.jpg
Navratilova nói Alcaraz là phiên bản tốt hơn Djokovic.

Trong bình luận cho Prime Video Sport, cựu tay vợt số 1 thế giới Martina Navratilova đã gọi tay vợt trẻ Tây Ban Nha là một phiên bản tốt hơn hẳn Djokovic.

“Theo tôi cậu ấy là phiên bản tốt hơn của Djokovic. Anh ấy di chuyển như Novak nhưng đánh bóng tốt hơn, mạnh mẽ hơn những gì tôi từng thấy. Anh ấy bất chấp định luật trọng lực ngoài kia", Navratilova nói trên Prime Video Sport”.

Tay vợt số 3 thế giới Alexander Zverev, đối thủ của Carlos Alcaraz ở chung kết Madrid Open ccho biết anh không ngạc nhiên với những gì tay vợ này đạt được.

"Không có gì làm tôi ngạc nhiên. Năm ngoái tôi đã nói trên tờ Acapulco rằng đến năm 2023, anh ấy sẽ đứng trong Top 10. Anh ấy đã đánh bại tôi một lần và sẽ là một tay vợt đáng gờm. 19 tuổi nhưn trông như một người trưởng thành. Chưa thể biết giới hạn của cậu ấy”.

skysports-carlos-alcaraz-tennis_5764148.jpg
Alcaraz mới bước qua tuổi 19 với tương lai sán lạn.

Carlos Alcaraz chỉ mới tròn 19 tuổi tuần này nhưng đã 3 lần giành Masters. Anh lọt vào Top 10 thế giới khi mới 18 tuổi với kỳ vọng sẽ giành nhiều Grand Slam, vươn lên số 1 thế giới và có khả năng đạt được mốc Grand Slam do “Big Three”.

Bình An