Nhà thuốc câu kết "cò" lập ma trận: Đối tượng manh động hành hung cả bảo vệ

Tin Y tế - Ngày đăng : 16:49, 08/05/2022

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, ngay sau khi loạt bài Báo Lao Động đăng tải, lãnh đạo bệnh viện đã làm việc với công an 2 phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) và Phương Mai (quận Đống Đa), cùng phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý dứt điểm tình trạng này.
Nhà thuốc câu kết

Phối hợp với công an xử lý nghiêm "cò mồi"

Báo Lao Động vừa đăng tải loạt bài điều tra về việc Nhà thuốc số 9 Bạch Mai (có địa chỉ tại số 193 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) câu kết với hàng chục "cò mồi" là xe ôm hoạt động xung quanh các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Việt Đức… để câu kéo người bệnh, mua thuốc tại nhà thuốc này.

Trong quá trình thu thập thông tin, nhóm phóng viên đã phát hiện nhiều vi phạm tại Nhà thuốc số 9 Bạch Mai. Trong đó có việc móc nối với "xe ôm" kiêm "cò thuốc", chèo kéo khách với chiêu bài "đánh lận con đen", bán hàng nâng giá, với mức giá gấp rưỡi, gấp đôi, thậm chí gấp nhiều lần mức giá thị trường, được bán tại các nhà thuốc lớn. 

Ngoài ra, nhóm Phóng viên Báo Lao Động còn ghi nhận tình trạng bán thuốc sai đơn, tự ý thay đổi đơn thuốc của người bệnh của Nhà thuốc số 9 Bạch Mai. Thậm chí, còn tự ý thay đổi một số loại thuốc khác hoàn toàn dược chất, thành phần, công dụng so với đơn thuốc bác sĩ kê, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khoẻ, khiến người bệnh hoang mang.

Việc nhà thuốc câu kết với "cò mồi" để chèo kéo bệnh nhân mua thuốc tại nhà thuốc số 9 Bạch Mai, bán sai đơn, nâng giá không chỉ ảnh hưởng tới uy tín của các bệnh viện, y bác sĩ, ngành y dược, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế, sức khoẻ của bệnh nhân và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này,  PGS. TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay sau khi loạt bài Báo Lao Động đăng tải, lãnh đạo bệnh viện đã làm việc với công an 2 phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) và Phương Mai (quận Đống Đa), cùng phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý dứt điểm tình trạng này. 

"Cò thuốc tồn tại xung quanh Bệnh viện Bạch Mai gần chục năm nay. Lần này, chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm để người dân yên tâm khám chữa bệnh. Chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh để xử lý; đồng thời trong cuộc họp giao ban, đã yêu cầu các bác sĩ hướng dẫn người bệnh không nghe theo lời dụ dỗ, câu kéo của cò mồi", PGS.TS Đào Xuân Cơ cho hay.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai trao đổi với phóng viên Báo Lao Động về tình trạng Nhà thuốc câu kết với “cò mồi” lập ma trận giăng bẫy người bệnh.

Bảo vệ bệnh viện bị "cò mồi" hành hung

TS.BS Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, tình trạng cò thuốc không chỉ xảy ra ở Bệnh viện Bạch Mai, mà còn phổ biến ở nhiều bệnh viện lớn. "Các đối tượng "cò mồi" ở bệnh viện có thể nói là ký sinh, không chỉ "cò mồi" mà còn có tình trạng lừa đảo, móc túi người bệnh. Ngoài ra, còn có tình trạng taxi dù, chèo kéo, những đối tượng này đứng chật ở cổng bệnh viện. 

Về phía bệnh viện, chúng tôi rất bức xúc, lên án những đối tượng "cò mồi" dụ dỗ người bệnh.

Các cán bộ công nhân viên của bệnh viện cũng muốn làm việc trong môi trường văn minh. Tuy nhiên, phía lực lượng bảo vệ mỏng, không thể kiểm soát hết tình trạng này. Các đối tượng cò khi gặp bảo vệ thì chạy, không bắt được, thậm chí còn có động thái hành hung bảo vệ. Bệnh viện đã phối hợp công an, thực hiện vài đợt truy quét các đối tượng, nhưng vẫn không xử lý triệt để được.

Để làm quyết liệt, dứt điểm, theo tôi cần phải có chỉ đạo từ phía Công an thành phố Hà Nội, thành lập chuyên án, có chiến dịch truy quét, đưa các đối tượng cò mồi đi cải tạo thì mới xử lý được", TS Dương Đức Hùng cho hay.

Hành vi sai trái của Nhà thuốc số 9 Bạch Mai

TS-bác sĩ Vũ Quốc Đạt (Đại học Y Hà Nội) cho biết, hiện việc quản lý kinh doanh thuốc được quản lý bởi cấp gần nhất là cán bộ chuyên trách (xã), Phòng y tế (huyện) và Sở Y tế (tỉnh, thành phố). Một quầy thuốc, nhà thuốc mở ra chắc phải bị kiểm soát về điều kiện kinh doanh và chất lượng thuốc. Nếu nhà thuốc bán sai đơn, hoặc nâng giá thuốc cao hơn so với quy định, chắc chắn bị xử phạt theo các quy định của pháp luật.

Nói về tình trạng "cò" kết hợp Nhà thuốc số 09 Bạch Mai để chèo kéo khách, bác sĩ Đạt cho biết, hành vi này rất đáng lên án. Bởi đây không phải hiện tượng hiếm gặp, nhất là ở một số địa bàn gần các bệnh viện lớn - nơi có số lượng bệnh nhân đông, nhu cầu mua thuốc cao.

"Các "cò" thuốc thường mồi chài, câu kéo khách hàng là những người dễ bị xao động như bệnh nhân ngoại tỉnh, không quen thuộc địa hình thành phố, hoặc là người già và phụ nữ", bác sĩ Đạt cho hay.

Theo bác sĩ Đạt, đối với mỗi bệnh lý, sẽ có những biệt dược điều trị riêng. Việc dược sĩ tự ý thay đổi thuốc, có thể hiểu rằng, dược sĩ này đã tự thay đổi dược chất của thuốc đó. Việc này, có thể khiến quá trình điều trị không hiệu quả. Thậm chí, khi bệnh nhân điều trị không đúng, đối với bệnh nặng và phức tạp như bệnh nhiễm trùng, trường hợp xấu, có thể dẫn tới tử vong.

"Việc bán thuốc không đúng đơn là hành vi sai trái, không có lý do gì để bao biện. Việc này, đầu tiên ảnh hưởng đến chính sức khoẻ, tiền bạc của người bệnh. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của bệnh viện, bác sĩ kê đơn và đến ngành y, dược", ông Đạt cho hay.

Cường Ngô - Cát Tường