Afghanistan: Quy định mới gây tranh cãi của Taliban

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:08, 08/05/2022

Chính quyền Taliban thời gian qua đã ban hành nhiều quy định gây tranh cãi liên quan đến phụ nữ và trẻ em, đi ngược lại với những lời hứa ôn hòa hơn trong đường lối lãnh đạo.

Ngày 7/5, lực lượng Taliban đang cầm quyền tại Afghanistan thông báo phụ nữ nước này sẽ buộc phải dùng khăn che mặt khi xuất hiện nơi công cộng. Quy định này được ban hành theo sắc lệnh của lãnh đạo tối cao Taliban Hibatullah Akhundzada.

Lực lượng Taliban đang cầm quyền tại Afghanistan thông báo phụ nữ nước này sẽ buộc phải dùng khăn che mặt khi xuất hiện nơi công cộng. (Nguồn: AP)
Lực lượng Taliban cầm quyền tại Afghanistan thông báo phụ nữ nước này sẽ buộc phải dùng khăn che mặt khi xuất hiện nơi công cộng. (Nguồn: AP)

Sắc lệnh nêu rõ: "Phụ nữ nên mặc áo chadori (áo khoác trùm từ đầu đến chân) vì đó là truyền thống và thể hiện sự tôn trọng... Những phụ nữ không quá già hoặc trẻ tuổi phải che mặt, ngoại trừ mắt, theo luật Sharia, để tránh gây cảm giác khiêu khích khi gặp những người đàn ông không phải là mahram (họ hàng là nam giới trưởng thành)".

Theo văn bản này, cha của người phụ nữ hoặc họ hàng gần nhất là nam giới với người phụ nữ không che mặt nơi công cộng sẽ bị triệu tập, giam giữ hoặc bị sa thải khỏi các công việc trong chính quyền.

Chính quyền Taliban còn cho biết khăn che mặt lý tưởng là loại khăn burqa màu xanh lam bao phủ toàn bộ vùng đầu và vai. Loại khăn này từng được coi là biểu tượng của giai đoạn cầm quyền hà khắc đầu tiên của Taliban từ năm 1996 đến năm 2001.

Hồi tháng Ba, chính quyền Taliban cũng đã có một thay đổi bất ngờ khi quyết định chưa cho phép nữ sinh các trường trung học được phép trở lại trường. Chính vì thay đổi này, quan hệ giữa chính quyền Afghanistan và cộng đồng quốc tế xấu đi.

Trước đó, cơ quan phụ trách tuyên truyền đạo đức và ngăn chặn hành vi xấu đã ban hành một số "hướng dẫn" về những gì phụ nữ nên mặc, nhưng sắc lệnh hôm 7/5 là lần đưa ra sắc lệnh toàn quốc đầu tiên.

Trong những tháng qua, chính quyền hiện tại ở Afghanistan đang gia tăng các hạn chế với phụ nữ, bao gồm quy định giới hạn việc đi lại của họ khi không đi cùng người thân là nam giới và cấm nam nữ không được vào công viên cùng lúc.

Khi mới lên nắm quyền, Taliban từng hứa hẹn sẽ đưa ra các quy định mới ôn hòa hơn so với giai đoạn cai trị trước đây, bao gồm cả việc đảm bảo quyền của phụ nữ.

Phản ứng trước sắc lệnh này, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Chúng tôi vô cùng lo ngại rằng các quyền và tiến bộ mà phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan đã đạt được và được hưởng trong 20 năm qua đang bị xói mòn”.

Washington và các đối tác quốc tế “vẫn vô cùng lo lắng trước những bước đi gần đây mà Taliban đã thực hiện nhằm vào phụ nữ và trẻ em gái, trong đó có các hạn chế về giáo dục và đi lại".

Thế Linh