Trung Quốc sẽ dạy môn gia chánh cho học sinh từ bậc tiểu học

Đối ngoại - Ngày đăng : 22:41, 07/05/2022

Bị chê là đào tạo ra những thế hệ học sinh "gà công nghiệp" chỉ biết học mà không biết làm việc nhà, Bộ Giáo dục Trung Quốc vừa ban hành chương trình đào tạo mới đưa kỹ năng sống vào giảng dạy cho học sinh từ bậc tiểu học.

Học sinh khối tiểu học và trung học cơ sở của Trung Quốc sẽ sớm được học các bài học nữ công gia chánh cơ bản, như cách làm món chả trứng, dọn dẹp phòng ngủ của mình, nuôi gà vịt... ngay trong chương trình chính khóa của mình kể từ tháng 9/2022.

Học sinh tiểu học và trung học cơ sở sẽ được dạy cách nấu ăn và nuôi gia cầm. Ảnh: SMCP
Học sinh tiểu học và trung học cơ sở sẽ được dạy cách nấu ăn và nuôi gia cầm. Ảnh: SMCP

Học "gạo" thành "gà công nghiệp"

Chương trình đào tạo mới được Bộ Giáo dục Trung Quốc ban hành từ tháng 4/2022 cũng như công bố trên cổng thông tin trực tuyến đã và đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng ở quốc gia tỷ dân, nơi chương trình giáo dục từ trước đến nay được cho là chỉ chú trọng đến khía cạnh học thuật trong khi lại xem nhẹ các nội dung thực tế khác.

Điều này dẫn đến hậu quả là học sinh Trung Quốc từ lâu nay bị mang tiếng thiếu kỹ năng sống, thiếu tự tin khi phải giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống kể cả khi đã trưởng thành.

Ông Xiong Bingqi, Giám đốc một Viện nghiên cứu Giáo dục ở Bắc Kinh cho rằng, nguyên nhân sâu xa của tình trạng này một phần là do phụ huynh đặt nặng sự quan tâm vào phương pháp giáo dục chú trọng đào tạo kiến thức mà không mặn mà với các nội dung cần thiết khác như kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề,...

“Nhiều bậc cha mẹ thậm chí làm thay tất cả việc nhà cho con mình. Họ không muốn con động tay vào bất cứ việc gì ngoài việc học”, ông Xiong nói với tờ Hoa Nam Buổi Sáng.

“Nấu ăn là một kỹ năng cơ bản mà bất cứ học sinh nào cũng nên học bởi sẽ rất hữu ích khi các em lớn lên. Chính vì vậy, chương trình đào tạo mới được điều chỉnh sẽ giúp khắc phục khoảng trống cũng như điểm yếu của học sinh Trung Quốc lâu nay”.

Giáo viên đang hướng dẫn các em học sinh cách chuẩn bị một bữa ăn gia đình. Ảnh: Global Times
Giáo viên đang hướng dẫn các em học sinh cách chuẩn bị một bữa ăn gia đình. Ảnh: VCG/Global Times

Mỗi tuần một tiết học dọn nhà, nấu ăn, nuôi gia cầm...

Như vậy, theo đề án mới của Bộ Giáo dục Trung Quốc thì học sinh thuộc khối tiểu học và trung học cơ sở trên cả nước sẽ phải học ít nhất mỗi tuần một tiết về gia chánh được thiết kế trong chương trình chính khóa. Học sinh sẽ được học một số kỹ năng cơ bản như: nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, tự chăm sóc bản thân, sửa chữa đồ gia dụng trong nhà, trồng rau, nuôi gia cầm…

Những hoạt động này sẽ giúp học sinh được vận động thể chất nhiều hơn, thực hành các kỹ năng sống cũng như biết trân trọng giá trị của lao động.

“Đây là những kỹ năng cần thiết cho suốt cuộc đời của những đứa trẻ, giúp chúng phát triển thành những cá nhân toàn diện chứ không chỉ là những học sinh chỉ biết học để phục vụ cho các kỳ thi”, một phụ huynh nêu ý kiến với tờ Hoàn cầu Thời báo về sự thay đổi này.

Từ lâu nay, chương trình giáo dục phổ thông của Trung Quốc bị phê bình là nặng nề về kiến thức hàn lâm và chỉ phục vụ cho việc thi cử. Ảnh: Getty Images
Từ lâu nay, chương trình giáo dục phổ thông của Trung Quốc bị phê bình là nặng nề về kiến thức hàn lâm và chỉ phục vụ cho việc thi cử. Ảnh: Getty Images

Mặc dù lâu nay trong chương trình học ở bậc phổ thông của Trung Quốc cũng đã có các nội dung này; tuy nhiên, nhà trường thường dạy theo cách đối phó hơn là đi vào thực chất.

Thay vào đó, nhà trường chủ yếu dành nhiều thời gian và sự đầu từ hơn cho các môn học được xem là quan trọng, như Toán, tiếng Trung, tiếng Anh.

Nguyễn Thuận