Đáp lời mời của Ukraine, Đức cử Ngoại trưởng sớm công du Kiev

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:16, 07/05/2022

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock diễn ra trong bối cảnh Ukraine và Đức nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao.
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock. (Nguồn: Getty)
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock sẽ công du Ukraine trong tương lai gần. (Nguồn: Getty)

Thông tin trên được Thủ tướng Olaf Scholz đưa ra vào thời điểm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gửi lời mời tới ông Scholz, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier và toàn bộ chính phủ Đức đến thăm Kiev sau nhiều tuần căng thẳng ngoại giao với Berlin.

Trước đó, hôm 5/5, Tổng thống Zelensky đã điện đàm với người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier - động thái được xem là nỗ lực hóa giải bất đồng ngoại giao giữa hai nước.

Chia sẻ với phóng viên ở Berlin, Thủ tướng Scholz cho biết, sau cuộc điện đàm trên, ông và Tổng thống Steinmeier đã có “cuộc trao đổi thấu đáo” và kết quả là “chúng tôi đã đồng ý rằng ngoại trưởng sẽ đến Ukraine trong tương lai gần”.

Người đứng đầu chính phủ Đức cũng ca ngợi cuộc chiến chống lại Nga của Ukraine.

“Nga đã không đạt được tất cả các mục tiêu mà họ theo đuổi trong cuộc chiến này - tôi chắc chắn rằng Nga dự định chinh phục toàn bộ Ukraine trong một thời gian rất ngắn”, ông Scholz nói.

Về khúc mắc ngoại giao giữa Đức và Ukraine, Kiev vốn nghi ngờ lập trường mềm mỏng trước đây của ông Steinmeier đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Steinmeier từng lên kế hoạch đến Kiev vào giữa tháng Tư, song không lâu trước chuyến đi dự kiến, phía Ukraine thông báo là không đón tiếp vị nguyên thủ Đức.

Thủ tướng Olaf Scholz từng nói rằng sự việc đã trở thành vấn đề nghiêm trọng và cũng có thể ảnh hưởng đến dự định thăm Ukraine của ông.

Hồng Phúc