Lễ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc: Nguyên thủ Singapore thăm Seoul, các nước lên danh sách đại diện tham dự tỏ thành ý

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:35, 06/05/2022

Chỉ còn 4 ngày nữa, lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-Yeol sẽ diễn ra. Các nước đồng minh và đối tác đã bắt đầu công bố danh sách đoàn đại diện tới tham dự buổi lễ.
Lễ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc: Nguyên thủ Singapore thăm Seoul, các nước lên danh sách đại diện tham dự tỏ thành ý
Hàn Quốc đang ráo riết chuẩn bị các khâu cuối cùng cho lễ nhậm chức Tổng thống của ông Yoon Suk-yeol. (Nguồn: Yonhap)

Ngày 6/5, Bộ Ngoại giao Singapore thông báo, Tổng thống Halimah Yacob sẽ thăm Seoul từ ngày 9-11/5 theo lời mời của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Bà Yacob sẽ hội đàm song phương với Tổng thống đương nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in và tham dự bữa tiệc tối do Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol tổ chức.

Ngoài ra, nữ nguyên thủ Singapore cũng sẽ gặp gỡ các thành viên của cộng đồng doanh nghiệp nước này tại Seoul nhân chuyến thăm.

Tổng thống Yacob là một trong số các nhà lãnh đạo nước ngoài được Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol mời tham dự lễ nhậm chức, dự kiến bắt đầu lúc 11h00 ngày 10/5/2022 (giờ địa phương), tại quảng trường phía trước trụ sở Quốc hội, phía Tây thủ đô Seoul.

Số lượng quan khách và người dân tham dự sự kiện ở mức cao kỷ lục với khoảng 41.000 người, bao gồm các nhà lãnh đạo chính trị, quan chức ngoại giao, đại diện các nghiệp đoàn và công dân Hàn Quốc.

Mỹ và Trung Quốc đã lên danh sách các nhân vật quan trọng của những nước này tới dự lễ nhậm chức của ông Yoon Suk-yeol, nhằm nêu bật tầm quan trọng của mối quan hệ song phương với Hàn Quốc.

Cụ thể, phái đoàn Mỹ tham dự lễ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc sẽ do phu quân Phó Tổng thống Kamala Harris, ông Douglas Emhoff dẫn đầu.

Quyết định của Nhà Trắng được đưa ra dựa trên việc cân nhắc lịch trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Tổng thống Joe Biden ngày 20/5, chỉ 10 ngày sau sự kiện.

Mỹ thường cử Ngoại trưởng hoặc Cố vấn an ninh quốc gia tới dự các lễ nhậm chức của Tổng thống của Hàn Quốc. Tuy nhiên, lần này Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nhiều khả năng sẽ tháp tùng ông Biden tới Seoul trong chuyến thăm sắp tới.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm của ông Emhoff thể hiện sự chân thành của Nhà Trắng đối với Hàn Quốc, bằng cách cử đi một nhân vật mang tính biểu tượng và là thành viên trong “gia đình Nhà Trắng”.

Về phía Trung Quốc, Phó Chủ tịch nước này Vương Kỳ Sơn sẽ tham dự sự kiện. Ông Vương Kỳ Sơn, được xem là một trong những phụ tá thân cận nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình, sẽ trở thành quan chức cấp cao nhất dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tham dự một buổi lễ nhậm chức tổng thống của Hàn Quốc.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio được cho là sẽ không tham dự sự kiện, thay vào đó, nhiều khả năng là Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi, người có nhiều mối quan hệ với giới chức Hàn Quốc.

Theo truyền thông Nhật Bản, còn quá sớm để Thủ tướng Kishida tới Hàn Quốc, vì các vấn đề song phương còn tồn tại là những rào cản trong quan hệ giữa hai nước.

Trong trường hợp ông Kishida tham dự lễ nhậm chức và sau đó phía Hàn Quốc thay đổi thái độ, điều này chắc chắn sẽ khiến Thủ tướng Nhật Bản đối mặt với làn sóng chỉ trích trong nước.

Về phía lãnh đạo doanh nghiệp, lễ nhậm chức của tân Tổng thống Hàn Quốc dự kiến có sự tham dự của: Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Hyundai Motor Chung Eui-sun, Chủ tịch LG Koo Kwang-mo và Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin.

Bảo Hà