Đường Nguyễn Trãi, 'con đường làng' hỗn loạn nhất Thủ đô

Xã hội - Ngày đăng : 15:40, 06/05/2022

Giờ cao điểm, xe cộ đi lại lộn xộn, người đi bộ băng ngang đường, hàng đoàn xe máy đi ngược chiều… thực trạng trên khiến đường tuyến Nguyễn Trãi bị coi là con đường hỗn loạn nhất Hà Nội.

Tuyến đường Nguyễn Trãi – Trần Phú – Quang Trung là huyết mạch giao thông phía Tây của TP Hà Nội, đi qua các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân.

Giờ cao điểm liên tục ùn tắc, xe cộ đi lại lộn xộn

Tuyến đường Nguyễn Trãi – Trần Phú - Quang Trung từ lâu đã trở thành “ác mộng” với người tham gia giao thông vào mỗi khung giờ cao điểm.

Đầu giờ buổi sáng, lượng phương tiện tại đây tăng đột biến theo hướng từ Hà Đông vào trung tâm thành phố Hà Nội, gây ùn tắc giao thông. Khung giờ cao điểm buổi chiều, ùn tắc xảy ra theo hướng ngược lại.

Anh Nguyễn Việt Anh (ngụ Quang Trung, Hà Đông) cho biết, quãng đường từ nhà đến cơ quan anh chưa đầy 10km nhưng thời gian di chuyển trên đường gần 45 phút vì ùn tắc.

Ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), đoạn dẫn lên cầu vượt Ngã Tư Sở
Ùn tắc kéo dài trên đường Trần Phú (Hà Đông), hướng vào trung tâm thành phố

Mặc dù tuyến đường được lực lượng chức năng cắm biển phân làn cho xe chạy nhưng ô tô, xe máy đi lại lộn xộn. Có đến 5 hàng ô tô đi kín mặt đường, buộc xe máy phải đi lên vỉa hè.

Ô tô, xe máy đi lại lộn xộn trên đường Nguyễn Trãi

Không những vậy, tình trạng xe máy đi ngược chiều để tránh ùn tắc liên tục diễn ra. Phổ biến nhất tại nút giao đường Trần Phú – Nguyễn Văn Lộc (Hà Đông), xe máy bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều cả cây số. Đã có những vụ va chạm xảy ra khi ô tô, xe máy thiếu quan sát đâm phải xe đi ngược chiều.

Vì tránh xe máy đi ngược chiều không ít vụ tai nạn đã xảy ra

Trên tuyến đường này, dày đặc các điểm giao cắt, khiến áp lực giao thông không có hướng giải toả. Thêm vào đó, lượng phượng tiện từ điểm giao cắt liên tục xung đột với dòng phương tiện đi thẳng.

Điển hình tại nút giao cắt (trước cửa số nhà 190 Nguyễn Trãi), lượng lớn phương tiện dồn từ đường Khương Đình (Thanh Xuân) xung đột với dòng phương tiện đi thẳng để quay đầu.

Đã có tai nạn giao giao thông khi các xe đi qua điểm giao cắt trên đường Nguyễn Trãi

Người đi bộ liên tục băng ngang đường

Có thể nói, tuyến đường Nguyễn Trãi được đầu tư hạ tầng tốt nhất của Hà Nội, với hệ thống cầu vượt đi bộ được bố trí dọc toàn tuyến. Tuy nhiên, có không ít người đi bộ bỏ qua cầu vượt để băng ngang đường.

Anh Lê Hoàng Minh (sinh viên trường Đại học Kiến Trúc) chia sẻ: hàng ngày các bạn sinh viên vẫn chạy ngang đường dù cầu vượt đi bộ chỉ cách đó vài chục mét.

Người đi bộ bỏ qua cầu vượt băng ngang đường

Việc người bộ băng ngang đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi mặt đường rộng, có đến 10 làn xe chạy ở hai chiều đường. Trong giờ thấp điểm, các phương tiện ô tô, xe máy thường xuyên lưu thông với tốc độ cao. Đã có những vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên tuyến đường này khi người đi bộ băng ngang, va chạm với các phương tiện khác.

Điển hình, ngày 19/01/2021, Nguyễn Ngọc T (30 tuổi), điều khiển xe máy theo hướng vào trung tâm Hà Nội. Khi đến gần khu vực Đại học Hà Nội, xe của T va chạm với nhóm 3 người vừa qua dải phân cách để đi bộ sang đường.

Tai nạn khiến cụ bà 82 tuổi và một thanh niên 20 tuổi tử vong tại chỗ. Người còn lại bị thương nhẹ đã rời hiện trường.

Đình Hiếu