Giao thông hỗn loạn ở nút giao dự kiến nâng cấp gần 4.000 tỷ đồng tại TPHCM
Xã hội - Ngày đăng : 14:38, 06/05/2022
Xe cộ chen chúc trên đường Mai Chí Thọ đoạn dẫn vào nút giao An Phú chiều ngày 5/5. Tình trạng này xảy ra thường xuyên nhất là vào các khung giờ tan tầm. Dịp lễ, Tết nơi đây trở thành điểm nóng về tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố.
Nút giao An Phú là điểm giao giữa các trục giao thông gồm cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, đường Lương Định Của, đường dẫn kết nối với đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống đi cảng Cát Lái.
Là nơi giao nhau của nhiều tuyến đường lớn, lưu lượng xe cộ đông đúc nhưng hiện tại nút giao An Phú đang là nút giao đồng mức dạng ngã 5, không có hầm chui, cầu vượt. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc ùn tắc.
Tại nút giao, trục đường Mai Chí Thọ hướng từ hầm Thủ Thiêm đi Xa lộ Hà Nội thường bị ùn tắc nghiêm trọng nhất. Thời gian chờ đèn đỏ để chạy thẳng vào giờ cao điểm buổi chiều có khi lên đến 150 giây. Dòng xe cứ thế chen chúc, nối đuôi nhau ùn ứ kéo dài.
Đây là trục đường chính thuộc Đại lộ Đông - Tây kết nối Xa lộ Hà Nội với trung tâm TPHCM và theo hướng đại lộ này về cửa ngõ phía Tây của thành phố.
Người điều khiển xe máy luồn lách vào làn ôtô để tìm lối băng qua nút giao khiến tình trạng giao thông trở nên hỗn loạn. Một xe cứu thương bị mắc kẹt hơn 20 phút trong dòng xe nối đuôi nhau dài khoảng 1,5km trên đường Mai Chí Thọ (gần nút giao) chiều 5/5.
Theo nhiều người dân, hiện nay việc đi lại qua nút giao trở nên khó khăn hơn trước vì lưu lượng xe cộ ngày càng gia tăng. Người điều khiển phương tiện tỏ ra mệt mỏi khi dừng chờ quá lâu tại nút giao.
"Rất nhiều xe container đi từ hướng Ngã ba Cát Lái trên trục đường Mai Chí Thọ rồi rẽ vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giao thông tại nút giao thường bị ùn ứ", ông Nguyễn Văn Cảnh, người dân sống khu vực nút giao cho biết.
"Tôi làm việc ở quận 1, hàng ngày phải qua lại nút giao này. Buổi sáng giao thông tại đây khá thông thoáng, nhưng cứ buổi chiều về lại gặp cảnh kẹt xe. Tôi cũng đành chịu vì không có hướng đi khác gần hơn", chị Hạnh (ngụ TP Thủ Đức) nói.
Các trục đường lớn tại nút giao đều có vạch kẻ đường, phân làn cho ôtô và xe máy khá rõ. Tuy nhiên tình trạng xe cộ đi không đúng làn thường xuyên diễn ra.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, khoảng 1 tuần nay, trong khung giờ tan tầm buổi chiều (các ngày trong tuần), nút giao An Phú đều xảy ra tình trạng ùn tắt giao thông cục bộ. Dòng xe kẹt kéo dài nhiều km.
"Em bị kẹt tại nút giao này hơn 30 phút mỗi khi đi làm về. Cũng may là không phải đầu giờ làm nên không bị trễ việc", anh Huy (ngụ TP Thủ Đức) chia sẻ.
"Xe máy, ôtô tải, ôtô con di chuyển khá lộn xộn khi qua nút giao. Nơi đây cần có hệ thống phân làn di chuyển khoa học hơn", một CSGT trực điều tiết giao thông tại đây cho biết.
Dễ nhận thấy dòng xe cộ từ hướng quận 1 đổ về nút giao đông đúc hơn nhiều so với mật độ giao thông theo chiều ngược lại. Phần lớn ôtô đến nút giao sẽ đi vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hoặc đi thẳng trên đường Mai Chí Thọ ra Xa lộ Hà Nội.
Để giảm bớt áp lực giao thông tại khu vực nút giao này, trước đó, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã mở rộng phía đường dẫn cao tốc từ đường Mai Chí Thọ tới cầu Bà Dạt. Đường nhánh từ đường Mai Chí Thọ lên đường dẫn cao tốc được mở rộng thêm một làn đường rộng 3,5m, dài 70m.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM tiếp tục mở 2 làn đường cho phép xe lưu thông 2 chiều từ đường Nguyễn Thị Định rẽ dọc công viên ngã ba An Phú vào đường Mai Chí Thọ nhằm chia nhỏ lưu lượng xe cộ qua nút giao. Tuy nhiên tình trạng ùn tắc tại các trục đường chính tại đây vẫn thường xuyên xảy ra.
Dự án xây dựng hạ tầng nút giao An Phú được phê duyệt chủ trương đầu tư và Hội đồng nhân dân TPHCM thông qua tháng 4/2021 với tổng mức đầu tư 3.926 tỉ đồng. Công trình dự kiến khởi công trong năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025 (Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TPHCM).
Công trình nút giao An Phú có 3 tầng, gồm các hầm chui, cầu vượt, tiểu đảo… được xây dựng trên tổng diện tích đất sử dụng 29ha. Đây là một trong những dự án trọng điểm của ngành giao thông TPHCM giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ vào trung tâm thành phố.
Tháng 2/2022, Ủy ban nhân dân TPHCM đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến về thiết kế cơ sở dự án nút giao An Phú để địa phương hoàn thành thủ tục sớm triển khai dự án này trong năm nay.