Nga khẳng định đang nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng Ukraine leo thang, sẵn sàng cùng Mỹ hành động

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:40, 06/05/2022

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố, Moscow không đe dọa Washington hay các đồng minh châu Âu của Mỹ và đang nỗ lực hết sức để ngăn cuộc khủng hoảng Ukraine không leo thang hơn nữa.
Nga khẳng định đang nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng Ukraine leo thang, sẵn sàng cùng Mỹ hành động. (Nguồn: bb-cntv)
Đại sứ Nga tại Mỹ Antonov khẳng định, Moscow đang nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng Ukraine leo thang. (Nguồn: bb-cntv)

Trong một bài báo trên tạp chí Newsweek, ông Antonov nêu rõ: "Đất nước chúng tôi không đe dọa Mỹ và các đồng minh châu Âu của họ, mà ngược lại, đang rất nỗ lực để ngăn chặn leo thang cuộc khủng hoảng Ukraine".

Theo nhà ngoại giao Nga, "chúng tôi buộc phải cảnh báo về những rủi ro đang nổi lên liên quan sự can thiệp của các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga".

Ông Antonov nhấn mạnh: "Thế hệ các chính trị gia hiện nay của NATO rõ ràng không coi trọng mối đe dọa hạt nhân".

Đại sứ Nga nói thêm rằng, giới chức Mỹ "đang diễn giải sai một cách trắng trợn" những tuyên bố của Moscow về chính sách hạt nhân của Nga, trích dẫn phản ứng của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, Tướng Mark A. Milley đối với nội dung trả lời phỏng vấn hôm 25/4 của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về rủi ro của một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Liên quan Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (NEW START), ông Antonov khẳng định, Moscow sẵn sàng nối lại các cuộc tham vấn chiến lược khi Washington sẵn sàng.

Ông lưu ý: "Nga đã nhiều lần nhấn mạnh với Mỹ về tầm quan trọng phải tiếp tục công việc chung liên quan một thỏa thuận có thể thay thế hiệp ước NEW START, phù hợp với thực tế mới về an ninh quốc tế và phát triển công nghệ quân sự".

Việt Hà