Truyền thông Mỹ: Ukraine đã được cung cấp thông tin tình báo cho trong vụ tấn công tàu tuần dương hạm tên lửa Moscow

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:27, 06/05/2022

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ ngày 5/5 cho biết Washington đã cung cấp cho Ukraine thông tin tình báo để tấn công tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường Moscow của Hạm đội Biển Đen Hải quân Nga.
gggg
Theo CNN, Mỹ không liên quan tới việc ra quyết định của Ukraine tấn công tàu tuần dương Moscow. (Nguồn: The Moscow Times)

Theo kênh CNN, các lực lượng Ukraine tháng trước đã bắn trúng tàu tuần dương Moscow, soái hạm của Hạm đội Biển Đen của Nga bằng hai quả tên lửa hành trình đối hạm với sự hỗ trợ của Mỹ.

Lực lượng Ukraine sau khi phát hiện một tàu chiến Nga tại Biển Đen đã gọi cho các đầu mối liên lạc của Mỹ để xác nhận đó là tàu tuần dương Moscow. Phía Mỹ đã cung cấp thông tin về vị trí của chiến hạm này. Tuy nhiên, theo CNN, Mỹ không liên quan tới việc ra quyết định tấn công của Ukraine.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/4 thông báo tàu tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường của Hải quân nước này đã bị chìm ở Biển Đen trong khi đang được kéo về cảng trong điều kiện thời tiết xấu, biển có bão mạnh.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, tuần dương hạm tên lửa Moscow đã xảy ra vụ nổ lớn, toàn bộ thủy thủ đoàn trên tàu đã được sơ tán an toàn. Trong quá trình xử lý sự cố, một quân nhân thiệt mạng, 27 thủy thủ mất tích, 396 thành viên thủy thủ đoàn còn lại đã được sơ tán khỏi tàu đến các tàu của Hạm đội Biển Đen trong khu vực và được đưa về cảng Sevastopol.

Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố rằng một khẩu đội tên lửa đối hạm Neptune của nước này tại Odessa đã bắn trúng tuần dương hạm Moscow hai lần, khiến chiến hạm này bốc cháy.

Theo nguồn tin, Ukraine đã có được dữ liệu mục tiêu về tàu chiến Moscow và Mỹ chỉ xác nhận dữ liệu đó là chính xác, tuy nhiên các quan chức khác nói với tờ báo rằng Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo quan trọng trong vụ tấn công đó.

Ngày 5/5, Bộ Quốc phòng Mỹ phủ nhận việc cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các tướng Nga ở Ukraine.

Phản ứng trước thông tin gây chấn động của tờ New York Times về sự hỗ trợ của Mỹ cho quân đội Ukraine, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định việc Mỹ cung cấp cho các lực lượng của Kiev thông tin tình báo quân sự chỉ để hỗ trợ người dân Ukraine bảo vệ đất nước của họ.

Ông Kirby nêu rõ, Mỹ không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của Nga trên chiến trường hoặc can dự vào các quyết định tấn công của quân đội Ukraine.

Chu Văn