TPHCM: Đề xuất tạm ngưng hoạt động các trạm y tế lưu động

Tin Y tế - Ngày đăng : 09:49, 06/05/2022

TPHCM - Sở Y tế đề xuất tạm ngưng hoạt động các trạm y tế lưu động, việc quản lý F0 tại nhà hiện nay do các trạm y tế đảm trách.
TPHCM: Đề xuất tạm ngưng hoạt động các trạm y tế lưu động

Mô hình trạm y tế lưu động tại TPHCM từng phát huy hiệu quả tốt trong thời gian dịch bệnh. Ảnh: Nguyễn Ly

Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM Lê Thiện Quỳnh Như cho hay Sở này đã xây dựng kế hoạch và sẽ trình UBND TP phê duyệt đề xuất tạm ngưng hoạt động các trạm y tế lưu động.

Trong đó, Sở Y tế đề xuất việc quản lý F0 tại nhà hiện nay do các trạm y tế đảm trách với sự trợ giúp của các công cụ chuyển đổi số, tập trung chủ yếu vào việc quản lý và chăm sóc những người thuộc nhóm nguy cơ.

Với các bệnh viện dã chiến tuyến huyện, nếu trong giai đoạn cao điểm dịch đã sử dụng tạm một cơ sở chức năng làm bệnh viện dã chiến thì hoàn trả công năng ban đầu. Đồng thời, các quận, huyện phải có kế hoạch sẵn sàng mở lại bệnh viện dã chiến trong trường hợp số F0 tăng cao trở lại.

Tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP phải thực hiện đồng thời 2 chức năng: thực hiện công tác khám, chữa bệnh thông thường; thành lập khoa, đơn vị điều trị COVID-19 để điều trị người mắc COVID-19, đồng thời với bệnh lý cấp, mạn tính hoặc bệnh lý nền kèm theo.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng TP cùng các bệnh viện trung ương trên địa bàn TP như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Quân y 175 là các bệnh viện tuyến cuối về điều trị COVID-19. Các bệnh viện dã chiến TP đã tạm ngưng hoạt động trước đó sẽ giải thể.

Đối với các bệnh viện dã chiến 3 tầng còn hiện hữu của TP, duy trì hoạt động Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13, tạm ngưng hoạt động Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 14 và 16. Cùng với đó, ngưng hoạt động tầng 3 Bệnh viện dã chiến 3 tầng Tân Bình do Bệnh viện Thống Nhất phụ trách.

Về lý do giữ lại bệnh Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13, theo Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế, TP vẫn phải sẵn sàng cho trường hợp F0 tăng nhanh trở lại. Cùng với đó, đây là bệnh viện do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới phụ trách, đơn vị tuyến cuối trong điều trị COVID-19 của TPHCM.

Huyên Nguyễn