Chủ nhà máy xi măng 5.000 tỷ đồng "đắp chiếu" 15 năm, "quên" đóng thuế đất

Xã hội - Ngày đăng : 08:15, 06/05/2022

Tỉnh Ninh Bình cho Công ty CP xi măng Phú Sơn thuê 40 ha đất để làm nhà máy xi măng. Sau 15 năm, dự án 5.000 tỷ đồng này đang "đắp chiếu", chủ doanh nghiệp "quên" luôn việc đóng thuế đất.

15 năm nợ thuế đất

Năm 2007, UBND tỉnh Ninh Bình có quyết định giao cho Công ty CP xi măng Phú Sơn 40 ha đất để triển khai xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn. Toàn bộ diện tích này là đất 2 lúa, trước đó 200 hộ dân thuộc các thôn 1, 3 và 4 xã Phú Sơn, huyện Nho Quan vẫn sản xuất bình thường, sau đó đồng ý bàn giao lại để làm nhà máy.

Chủ nhà máy xi măng 5.000 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm, quên đóng thuế đất - 1

Dự án xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn "đắp chiếu" tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình hơn 10 năm qua.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, công suất 11 triệu tấn/năm, triển khai từ năm 2007 đến năm 2011. Bắt tay triển khai dự án, Công ty CP xi măng Phú Sơn san lấp mặt bằng, xây tường rào, làm một số hạng mục công trình như nhà điều hành, nhà kho…

Doanh nghiệp này rầm rộ triển khai xây dựng nhà máy trong thời gian đầu, sau đó thì chậm dần, cuối cùng thì dừng hẳn. Đến nay, sau 15 năm triển khai, toàn bộ khu đất 40 ha làm nhà máy trong tình trạng bỏ hoang, các hạng mục đã thi công thì "đắp chiếu", ngổn ngang dang dở.

Kể từ khi triển khai dự án đến nay, Công ty CP xi măng Phú Sơn đã không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất, tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với diện tích đất được thuê.

Chủ nhà máy xi măng 5.000 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm, quên đóng thuế đất - 2

Toàn bộ dự án với số vốn dự kiến đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng giờ bỏ hoang giữa cánh đồng.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Ninh Bình cho biết, tính đến hết năm 2021, sau khi trừ số tiền được miễn, Công ty CP xi măng Phú Sơn còn nợ trên 730 triệu đồng tiền thuê đất. Từ năm 2007 đến nay, Chi Cục thuế huyện vẫn định kỳ gửi thông báo về tiền thuê đất và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đến công ty nhưng không thấy đơn vị này thực hiện.

"Cơ quan thuế đã nhiều lần xuống trụ sở công ty để làm việc nhưng người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này không có mặt, vì thế chưa thể thực hiện xử phạt vi phạm hành chính được đối với Công ty CP xi măng Phú Sơn" - đại diện Cục Thuế tỉnh Ninh Bình nói.

Doanh nghiệp ở… trên trời

Theo hồ sơ đăng ký kinh doanh, Công ty CP xi măng Phú Sơn đăng ký trụ sở có địa chỉ tại xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Nguyễn H.L. - Chủ tịch HĐQT (phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Chủ nhà máy xi măng 5.000 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm, quên đóng thuế đất - 3

15 năm qua, Công ty CP xi măng Phú Sơn không đóng thuế thuê đất.

Mới đây, Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với dự án đầu tư xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn của Công ty CP xi măng Phú Sơn. Quá trình thanh tra, Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình đã không thể làm việc được với người đại diện pháp luật của công ty.

Cụ thể, Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị, nhiều lần có văn bản gửi đến công ty và địa chỉ nhà riêng của người đại diện theo pháp luật của công ty để công bố quyết định thanh tra nhưng không có ai đến làm việc, cũng không có lý do cũng như hồi âm nào.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình cho hay, việc công ty không cử người làm việc và cung cấp tài liệu hồ sơ cho đoàn thanh tra nên không thể thanh tra được. Đoàn thanh tra chỉ xác minh thông tin việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với dự án thông qua các đơn vị liên quan như: Cục Thuế, Sở KH&ĐT, Ban quản lý các khu công nghiệp, UBND huyện Nho Quan...

Chủ nhà máy xi măng 5.000 tỷ đồng đắp chiếu 15 năm, quên đóng thuế đất - 4

Hàng chục hecta đất nông nghiệp bỏ hoang khiến người dân địa phương xót xa.

Hiện Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Ninh Bình để có hướng xử lý các vấn đề có liên quan đến Công ty CP xi măng Phú Sơn.

Lãnh đạo UBND huyện Nho Quan cho hay, dự án nhà máy xi măng Phú Sơn chậm tiến độ 15 năm qua là vấn đề được người dân địa phương rất quan tâm. Huyện đã nhiều lần kiến nghị tỉnh, nếu năng lực tài chính của chủ đầu tư không đủ tiềm lực để tiếp tục triển khai dự án thì sớm thu hồi dự án, giao đất cho chủ đầu tư khác vừa tránh lãng phí đất đai vừa tạo việc làm cho người lao động và phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương.

Thái Bá