Tổng thống Ukraine và người đồng cấp Đức hành động khép lại lùm xùm

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:02, 06/05/2022

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 5/5 đã có cuộc điện đàm sau hàng loạt những lùm xùm thời gian qua liên quan việc Kiev khước từ chuyến thăm của vị nguyên thủ Đức tới nước này.
Tổng thống Ukraine và người đồng cấp Đức hành động khép lại lùm xùm
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier có cuộc điện đàm 'tốt đẹp' với người đồng cấp Ukraine sau những lùm xùm ngoại giao.

Người phát ngôn văn phòng Tổng thống Đức đã xác nhận về cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống, trong khi các nguồn thạo tin nói rằng, Tổng thống Zelensky đã mời cả Tổng thống Steinmeier và Thủ tướng Scholz đến Kiev.

Theo người phát ngôn trên, cuộc điện đàm diễn ra trong bầu không khí tốt đẹp. Tổng thống Zelensky chân thành cảm ơn sự hỗ trợ của Đức, trong khi Tổng thống Steinmeier cam kết Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Bên cạnh đó, phía Ukraine cũng bày tỏ lấy làm tiếc về những vụ việc không hay xảy ra. Cuộc điện đàm trên đã khép lại những bất đồng kéo dài nhiều tuần qua liên quan kế hoạch thăm Kiev của ông Steinmeier vốn bị Ukraine hủy bỏ.

Trước đó, Tổng thống Steinmeier muốn đến Kiev cùng những người đồng cấp từ Ba Lan và các nước Baltic, nhưng phía Kiev đã không gửi lời mời cho Đức. Ngày 4/5, Thủ tướng Scholz đề nghị chính phủ Ukraine có động thái để giải quyết vụ việc lùm xùm ngoại giao này.

Hiện Thủ tướng Scholz cũng đang chịu áp lực thực hiện chuyến thăm tới Kiev sau khi một loạt nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ nhiều nước phương Tây đã tới thăm Ukraine.

AP đưa tin, ông Scholz cho biết, Ngoại trưởng nước này Annalena Baerbock sẽ sớm có chuyến thăm chính thức tới Ukraine, song không rõ chính xác thời điểm và liệu bà có gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hay không.

Trước đó, Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) của Đức Friedrich Merz cũng tới thăm Ukraine, trong khi Chủ tịch Quốc hội Đức Bärbel Bas ngày 5/5 cũng thông báo kế hoạch tới Kiev.

Bảo Hà