Các thói quen gây hại cho dạ dày

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 06:40, 06/05/2022

Uống nước cam, ăn sữa chua sai thời điểm hay rửa bát không đúng cách khiến đường tiêu hóa của bạn gặp vấn đề.

Uống cà phê khi bụng đói có thể làm tăng nồng độ axit trong dạ dày, dẫn đến đầy hơi. Ngoài ra, còn nhiều thói quen làm hỏng hệ tiêu hóa mà chúng ta không biết.

Uống nước cam khi bụng đói

Ảnh minh họa: Timesofindia

Nếu bạn đã quen với việc bắt đầu buổi sáng bằng nước cam, đó không phải là lựa chọn tốt nhất. Ăn quả có múi khi bụng đói làm tăng nguy cơ tiết axit, dẫn đến đau bụng, buồn nôn, đầy hơi và ợ chua.

Hơn nữa, đường fructose trong trái cây có thể làm chậm quá trình tiêu hóa nếu bạn ăn trước bữa sáng. Uống nước cam dễ tấn công các vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn.

Để bát đĩa bẩn qua đêm

Các chuyên gia nhận định, bạn cần rửa bát đĩa trong ngày. Vi khuẩn có thể sống trên bát đĩa bẩn đến 4 ngày và bạn cần ngăn chặn sự lây lan của chúng.

Ngoài ra, vi khuẩn chỉ có thể tồn tại ở một nhiệt độ nhất định. Nếu sử dụng nước ấm, bạn sẽ tiêu diệt được các yếu tố gây hại này.

Rửa bát bằng miếng bọt biển

Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng các loại rửa bát có chất liệu nhanh khô. Bọt biển ẩm ướt trong thời gian dài, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển. Nếu gia đình có điều kiện, máy rửa bát cũng là giải pháp giúp bát đĩa sạch sẽ, ít vi khuẩn khi được sấy khô.

Thay thế bữa ăn bằng salad

Salad rau có rất nhiều vitamin nhưng không thể thay thế hoàn toàn cho các bữa ăn nhiều món. Trong salad thường có ít protein và dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, ăn đồ nguội mọi lúc cũng không tốt cho dạ dày của bạn. Cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và dễ gây ra một số bất ổn. Nếu quan tâm đến đường ruột và muốn tránh đầy hơi, bọng mắt và chuột rút, bạn cần ăn nhiều thức ăn nóng.

Ăn sữa chua vào buổi tối

Sữa chua có nhiều tác dụng cho sức khỏe nhưng lại khiến quá trình tiêu hóa không tốt nếu bạn ăn vào buổi tối. Những người bị trào ngược axit nên tránh dùng sữa chua, họ dễ bị đau bụng, khó chịu, ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Ăn nhiều loại trái cây cùng một lúc

Bác sĩ không khuyến khích trộn các loại trái cây khác nhau mà nên ăn riêng vì mỗi loại có vị chua riêng. Trộn tất cả với nhau có thể gây nguy hiểm cho dạ dày của bạn.

Các trái cây khác nhau cũng được tiêu hóa với tốc độ khác nhau. Vì vậy, nếu bạn bị đầy hơi, tốt hơn hết bạn nên ngừng ăn salad trái cây.

Thường xuyên nhai kẹo cao su

Các nhà khoa học nói rằng nhai kẹo cao su thường xuyên dễ gây ra các vấn đề như đau hàm và tiêu chảy. Mỗi người chỉ nên ăn một viên kẹo cao su mỗi ngày.

An Yên (Theo Brightside)