Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Viêm gan 'bí ẩn' ở trẻ em, chưa nên hoang mang

Tin Y tế - Ngày đăng : 20:26, 05/05/2022

Theo các bác sĩ, với căn bệnh viêm gan cấp (viêm gan "bí ẩn") người dân chưa nên hoang mang. Khi trẻ có biểu hiện bất thường cần đưa trẻ đi khám ngay.
indo.jpeg
Bộ Y tế Indonesia khuyến cáo phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện sớm khi có triệu chứng của virus adeno virus - Ảnh: Reuters

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, đến nay đã có hơn 200 trường hợp trẻ bị viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân được ghi nhận tại khoảng 20 nước ở châu Âu, Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương... và 4 ca tử vong.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP.HCM - cho biết viêm gan cấp nhìn chung có nhiều nguyên nhân. Hiện nay, viêm gan cấp đã xuất hiện rải rác nhiều nơi khác như Mỹ, Anh, Bỉ... các nước này đều có bệnh cảnh (tình trạng bệnh) giống nhau, do vậy khả năng nhiều là do virus.

Cơ bản, qua phân tích các nhà nghiên cứu đã tìm ra được một loại virus gây viêm bí ẩn ở trẻ đó là virus adeno dòng 41, nhiều vùng miền khác nhau cũng ra kết quả giống nhau.

Theo bác sĩ Khanh do bối cảnh viêm gan bí ẩn xuất hiện trùng với COVID-19, nhiều luồng thông tin cho rằng đây là biến chủng khác của COVID-19 nhưng các xét nghiệm đều không phải. Ngoài ra vắc xin COVID-19 cũng không phải là nguyên nhân gây ra viêm gan cấp do virus trong vắc xin không thể nhân bản… tất cả các đều không liên quan đến COVID-19.

Nếu viêm gan siêu vi lây qua đường hô hấp và tiêu hóa thì tỉ lệ vô gan rất thấp. Viêm gan tối cấp ảnh hưởng tới não do đó tỉ lệ trẻ phải lọc gan, ghép gan rất thấp.

"Adenovirus thường chỉ gặp ở trẻ sơ sinh và suy giảm miễn dịch, lý luận khác được đặt ra là do thời gian dài trẻ không tiếp xúc với môi trường bên ngoài, chính vì vậy trẻ bị suy giảm miễn dịch nên adenovirus tấn công", bác sĩ Khanh nói.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo nếu adenovirus lây lan tới Việt Nam, người có cơ địa tốt không bị tấn công vô gan thì bệnh chỉ giống cảm cúm.

Khi phụ huynh thấy trẻ có các biểu hiện da vàng và đi tiểu sậm màu chắc chắn phải tới bệnh viện để bác sĩ xem có liên quan đến viêm gan không, để điều trị để giữ gan ổn định, không bị tổn thương thêm.

“Chúng ta có nhiệm vụ theo dõi sức khỏe, rửa tay nếu phụ huynh thấy trẻ vàng da toàn thân, tiểu sậm màu thì chắc chắn phải đến bệnh viện. Tại Việt Nam có thể làm các xét nghiệm phát hiện adenovirus, trẻ sẽ được điều trị giống viêm gan cấp”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Nếu sơ sinh trẻ xuất hiện vàng da, bỏ bú, sốt huyết, lúc đó mới cần đưa trẻ đi khám. Trẻ sơ sinh bị vàng da do sinh lý có thể từ 1-1.5 tháng đã hết, trẻ ăn uống được thì không cần lo lắng.

Bác sĩ Khanh cho biết hiện nay adenovirus chưa có vắc xin ngừa. Tuy nhiên hầu hết trẻ hiện nay đã được chích vắc xin ngừa viêm gan phụ huynh không nên quá lo lắng.

ANH ĐÀO