Vụ "cò thuốc" chèo kéo người bệnh: Sở Y tế Hà Nội vào cuộc xác minh, làm rõ

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:07, 05/05/2022

Thời gian gần đây, nhiều "xe ôm" hoạt động xung quanh Bệnh viện Bạch Mai (quận Đống Đa, TP Hà Nội) thường xuyên chèo kéo, dẫn người bệnh ra Nhà thuốc số 09 Bạch Mai (số 193 đường Giải Phóng) để mua thuốc để lấy tiền "hoa hồng" từ nhà thuốc. Sở Y tế cho biết đã nắm được thông tin từ phản ánh của Báo Lao Động.
Vụ
Nhà thuốc số 9 Bạch Mai có dấu hiệu móc nối với "cò mồi" chèo kéo, dẫn người bệnh đến mua thuốc. Ảnh: chụp màn hình

Theo ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, hiện Sở Y tế Hà Nội đã nắm được thông tin qua điều tra, phản ánh của Báo Lao Động về việc xuất hiện tình trạng "cò mồi" móc nối người bệnh với nhà thuốc để "ăn" hoa hồng, trục lợi.

Hiện Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc, giao cho Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân xác minh, làm rõ các vấn đề mà Báo Lao Động nêu. Ngay sau khi có kết quả xác minh, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật nếu phát hiện sai phạm. 

"Hành vi móc nối, trục lợi người bệnh là hành vi bị nghiêm cấm. Sở Y tế Hà Nội sẽ vào cuộc, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm nếu có sai phạm" - ông Cường nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết đang cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, xác minh, làm rõ các thông tin liên quan đến phán ánh của Lao Động. 

"Các cán bộ của Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân chúng tôi hiện đang phối hợp UBND quận đi xác minh, nếu phát hiện sai phạm thì sẽ xử lý ngay theo tinh thần: sai phạm đến đâu, chúng tôi xử lý đến đó" - ông Trung nói. 

Ông Trung cũng có biết thêm: "Chúng tôi chỉ có thể xác minh, xử lý các hành vi vi phạm trong phạm vi quản lý của mình như nhà thuốc có bán thuốc đúng giá niêm yết hay không, có tăng giá thuốc hay không, tăng như thế nào... Riêng vấn đề xác định các "cò mồi" như Báo Lao Động đã phản ánh thì lực lượng công an sẽ phải điều tra làm rõ, vì vấn đề này thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan công an, các đối tượng đó ở ngoài phạm vi của nhà thuốc".

Trước đó, theo điều tra của nhóm phóng viên Lao Động, thời gian gần đây, nhiều "xe ôm" hoạt động xung quanh Bệnh viện Bạch Mai (quận Đống Đa, TP.Hà Nội) thường xuyên chèo kéo, dẫn người bệnh ra Nhà thuốc số 09 Bạch Mai (số 193 đường Giải Phóng) mua thuốc để lấy tiền "hoa hồng" từ nhà thuốc. Với chiêu bài lừa lọc, "đánh lận con đen", hàng ngày, hàng giờ, có hàng trăm "khách hàng" sập bẫy của những đối tượng "cò mồi".

Thùy Linh