Nghị viện bật đèn xanh, EU sẽ có thay đổi lớn trong tương lai?

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:50, 05/05/2022

Ngày 4/5, Nghị viện châu Âu (EP) bỏ phiếu thông qua một nghị quyết kêu gọi khởi động thủ tục sửa đổi các hiệp ước của Liên minh châu Âu (EU), để đáp ứng các yêu cầu của công dân được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị về Tương lai của châu Âu.
Nghị viện bật đèn xanh, EU sẽ có thay đổi lớn trong tương lai? (Nguồn: EP)
EP bỏ phiếu bằng cách giơ tay về việc khởi động thủ tục sửa đổi các hiệp ước của EU (Nguồn: EP)

Theo đó, EP sẽ đưa ra các đề xuất cụ thể để sửa đổi các văn bản thành lập của EU. Các đề xuất này sau đó sẽ được đệ trình lên Hội đồng châu Âu để triệu tập một hội nghị.

Khi đó, việc phê chuẩn là cần thiết ở mỗi quốc gia EU, có thể thông qua trưng cầu dân ý nếu luật pháp quốc gia quy định. Năm 2005, với câu trả lời "không" trong các cuộc trưng cầu dân ý ở Pháp và Hà Lan, dự thảo Hiến pháp châu Âu đã bị dập tắt.

Hội nghị về Tương lai của châu Âu đã kết thúc hôm 30/4 bằng một cuộc tham vấn công dân rộng lớn với sự chấp thuận 325 đề xuất về các biện pháp, kết quả của các cuộc tranh luận về nhiều chủ đề.

Việc thực hiện một số đề xuất nhất định sẽ đòi hỏi sự thay đổi trong các hiệp ước châu Âu, chẳng hạn như chấm dứt các quyết định đòi hỏi sự nhất trí của Nhóm 27, một sự kìm hãm thường xuyên đối với các hành động của châu Âu; trao quyền sáng kiến lập pháp cho EP và gia hạn năng lực của EU trong các lĩnh vực y tế hoặc quốc phòng.

Buổi lễ bế mạc kỳ họp EP tại Strasbourg sẽ diễn ra vào ngày 9/5, Ngày châu Âu, trong đó kết luận sẽ chính thức được chuyển tới Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, những người được cho là sẽ đưa ra những tín hiệu về mong muốn biến chúng thành hiện thực.

Bảo Hà