Nhật Bản gặp khó khăn nếu đột ngột dừng nhập dầu mỏ từ Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:17, 05/05/2022

Ngày 4/5, trong chuyến thăm Washington, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết Nhật Bản sẽ phải đối mặt với khó khăn nếu cắt giảm nhập khẩu dầu từ Nga.
Không thể chấp nhận một hành động của Nga, Thủ tướng Nhật Bản nói Moscow phải chịu trách nhiệm
Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda. (Nguồn: Japan Times)

Trước đó, ngày 4/5, Liên minh châu Âu (EU) đề xuất gói trừng phạt cứng rắn nhất đối với Moscow, bao gồm cả việc cấm nhập khẩu hoàn toàn dầu mỏ từ Nga.

Ông Koichi Hagiuda cho biết, Nhật Bản có giới hạn về nguồn lực nên sẽ gặp một số khó khăn hơn so với các quốc gia khác nếu áp dụng biện pháp cắt giảm đột ngột dầu nhập khẩu từ Nga.

Trong một cuộc họp riêng với Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm, ông Hagiuda đề nghị Mỹ tăng cường sản lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để giúp Nhật Bản giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Nga.

Ông Hagiuda cho biết, Nhật Bản sẽ cung cấp nguồn tài chính công để giúp các công ty của nước này thực hiện các dự án LNG tại Mỹ để tạo nền tảng cho việc đầu tư các dự án.

Trong một tuyên bố chung về cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Nhật Bản và Mỹ cũng đã nhất trí đưa ra các sáng kiến, thảo luận thường xuyên về công nghệ năng lượng sạch và an ninh năng lượng.

Nhập khẩu dầu của Nga chiếm 4% tổng lượng dầu nhập khẩu của Nhật Bản trong năm tài chính vừa qua tính đến tháng Ba.

Khí đốt tự nhiên từ Moscow chiếm 9% nhập khẩu của Tokyo và nhập khẩu than của Nga chiếm 11%.

Việt Hà