Cựu Tổng thống Brazil nói về khủng hoảng Nga-Ukraine: Tại anh, tại ả, tại cả đôi bên

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:34, 05/05/2022

Ngày 4/5, trả lời phỏng vấn tạp chí Times, cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cho rằng, trong bất kỳ cuộc chiến nào, không chỉ có một người có lỗi.
Cựu Tổng thống Brazil nói về khủng hoảng Nga-Ukraine: Tại anh, tại ả, tại cả đôi bên. (Nguồn: Business Today)
Cựu Tổng thống Brazil cho rằng, ông Zelensky cũng phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến tranh ở Ukraine tương tự ông Putin. (Nguồn: Business Today)

Ông Lula da Silva cho rằng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến tranh ở nước này tương tự như Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo chính trị gia cách tả Brazil, đáng ra Tổng thống Putin không nên phát động chiến dịch quân sự Ukraine, nhưng rõ ràng Tổng thống Ukraine, chính quyền Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU) cũng có lỗi trong sự kiện đáng tiếc này.

Ông Lula da Silva nhận định, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo EU đã không nỗ lực hết sức trong các cuộc đàm phán với Nga trước khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine.

Ngoài ra, Mỹ và EU có thể đã giúp Ukraine tránh được tình hình hiện nay nếu tuyên bố Kiev không được gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cựu lãnh đạo Brazil cho rằng, các nhà lãnh đạo phương Tây đã "vô trách nhiệm" khi liên tục ca ngợi Tổng thống Ukraine Zelensky trên các phương tiện truyền thông, gián tiếp kích động cuộc chiến này trong khi đáng ra họ phải tập trung vào các cuộc đàm phán kín để ngăn chặn xung đột xảy ra.

Bảo Hà