Bé 2 tuổi suy hô hấp nặng, bác sĩ nói trẻ mắc bệnh này dễ bị biến chứng nguy hiểm

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:06, 05/05/2022

Theo các bác sĩ, thời tiết giao mùa là thời điểm để các loại vi khuẩn, virus phát triển, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Trẻ nhỏ với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện là đối tượng rất dễ mắc bệnh.

Gia tăng trẻ mắc bệnh

Bé T.T.N (2 tuổi, ở Bảo Yến, Lào Cai) khởi phát ho sốt, thở khò khè, bỏ bú, khó thở tăng dần, lòng bàn tay nhợt nhạt tăng dần khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa. Khi em được gia đình đưa đến khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Quang Bình (Hà Giang) thì tình trạng đã vô cùng nặng, phản ứng cơ thể rất chậm đôi lúc không đáp ứng, mọi dấu hiệu sống đều rất mong manh.

be-suy-ho-hap-1.jpg
Bé N. lúc đang ở oxy qua mask. Ảnh: BVCC.

Kết quả xét nghiệm thấy rõ các chỉ số máu thấp ở mức báo động, trẻ thiếu máu rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Các chỉ số xét nghiệm, đo của bé lúc đó là: HC 0,85 T/l, HST 21g/l, Sp02 80%. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhi bị bệnh viêm phổi, suy hô hấp nặng và thiếu máu nặng.

Trước tình trạng vô cùng nguy kịch của trẻ, các bác sĩ nhanh chóng hồi sức cấp cứu. Hiện, bé đã qua cơn nguy kịch, dần hồi phục, các chỉ số đã dần về ổn định.

Bệnh hô hấp là bệnh lý phổ biến khiến khoảng 1/3 số trẻ nhập viện trong những năm đầu đời. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hằng năm có khoảng 4-5 triệu trẻ em tử vong do những căn bệnh từ đường hô hấp, phần lớn là trẻ dưới 5 tuổi, nhất là ở những nước đang phát triển. Tại Việt Nam, bệnh về đường hô hấp chiếm 23-38% ở trẻ em.

Tại khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh), vào thời điểm giao mùa từ hạ sang thu, số trẻ nhập viện do các bệnh lý đường hô hấp như viêm phổi, phế quản, tiểu phế quản, hen phế quản, tai – mũi – họng… tăng cao. Trong đó, có không ít trẻ sơ sinh và dưới 6 tháng tuổi bị viêm phổi biến chứng suy hô hấp nghiêm trọng, nguy cơ đe dọa tính mạng.

Cụ thể là trường hợp của bệnh nhi T.Q.Đ (9 ngày tuổi, ở TP Hạ Long, Quảng Ninh) nhập viện cấp cứu trong tình trạng ho khò khè, khó thở, nhịp thở nhanh, co kéo các cơ hô hấp, bỏ bú. Các xét nghiệm cho thấy nồng độ oxy máu giảm (P02: 66 mmHg), chụp X-quang cho hình ảnh mờ không đều 1/2 phổi phải và nhu mô phổi trái. Các bác sĩ chẩn đoán, trẻ bị suy hô hấp II do viêm phế quản phổi và xử trí hút thông đường thở, thở oxy mast.

Theo dõi sát sau 2 giờ tình trạng không đáp ứng, trẻ được chuyển thở máy, điều trị kháng sinh phối hợp, dinh dưỡng tĩnh mạch, vật lý trị liệu hô hấp. Trải qua 5 ngày điều trị tích cực, dấu hiệu suy hô hấp cải thiện, hình ảnh X-quang phổi và xét nghiệm khí máu có xu hướng tốt dần lên.

benh-nhi-viem-phoi-1.jpg
Những em bé sơ sinh mắc bệnh giao mùa đang được chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Trường hợp khác là bệnh nhi 14 ngày tuổi, có tiền sử đẻ non 34 tuần. Trẻ vào viện vì ho kèm theo bú kém, nôn trớ. Các bác sĩ đã thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng chẩn đoán suy hô hấp độ II do viêm phế quản phổi/sơ sinh non 34 tuần. Trẻ được chăm sóc, điều trị tích cực theo phác đồ. Sau 3 ngày điều trị, tình trạng còn nặng.

Nhiều cha mẹ vẫn còn chủ quan

Trước thực trạng gia tăng trẻ nhập viện do bệnh lý đường hô hấp thời điểm giao mùa, BS.CKI Nguyễn Thị Sơn – Phụ trách vị trí Phó Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết thời tiết giao mùa là một trong điều kiện thuận lợi làm gia tăng các bệnh lý đường hô hấp ở trẻ nhỏ như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, hen phế quản, viêm mũi họng, viêm tai giữa… Bệnh có thể gây biến chứng suy hô hấp nghiêm trọng, nguy cơ tử vong ở nhóm trẻ dưới 2 tháng tuổi và nặng nề hơn ở trẻ sinh non khi mắc bệnh... nếu không được điều trị kịp thời, tích cực.

Theo bác sĩ Sơn, hiện nay dịch COVID-19 đã giảm nhiệt, nhưng nhiều phụ huynh vẫn còn e ngại dịch bệnh, tự sử dụng thuốc điều trị cho trẻ tại nhà không hiệu quả mới đến bệnh viện. Điều này là hoàn toàn sai lầm, vô tình làm cho bệnh con chuyển nặng dẫn đến việc châm sóc, điều trị khó khăn, thời gian hồi phục kéo dài hơn.

em-be-suy-ho-hap.jpg
Theo các bác sĩ, hiện nay nhiều cha mẹ vẫn còn chủ quan khi con bị bệnh. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Sơn khuyến cáo, trẻ dưới 2 tháng tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh khi viêm phổi có thể không sốt hoặc chỉ ho rất ít. Lứa tuổi này rất dễ bị nhiễm bệnh, khi mắc viêm phổi thường dễ dẫn đến tình trạng suy hô hấp. Vì vậy, khi trẻ có biểu hiện trẻ thở nhanh hơn bình thường, bú kém, hoặc bỏ bú, khò khè hoặc ho, sốt… phụ huynh cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn hoặc đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng.

Đối với trẻ sơ sinh, hệ thống miễn dịch còn non yếu cần hạn chế tiếp xúc với nhiều người, không hôn trẻ. Tuyệt đối không cho người có biểu hiện ho, sốt tiếp xúc hoặc chăm sóc trẻ… để tránh lây nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh lý đường hô hấp.

“Việc điều trị sử dụng thuốc phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ khám bệnh, người lớn không nên tự ý mua thuốc để điều trị cho trẻ, nhất là việc dùng kháng sinh không đúng sẽ rất nguy hiểm”, bác sĩ Sơn cảnh báo.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm – Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, cha mẹ cần nâng cao ý thức, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho trẻ tại gia đình như:

– Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ đầy đủ và đúng lịch.

– Giữ ấm cho trẻ, nhất là các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. Tuy nhiên cũng cần chú ý không nên mặc quá nhiều áo cho trẻ, có thể làm trẻ bị toát mồ hôi và ngấm ngược lại vào cơ thể gây cảm lạnh, sốt cao.

– Tạo môi trường sinh hoạt thông thoáng, hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người. Trường hợp đưa trẻ ra ngoài phải đeo khẩu trang cho trẻ.

– Giữ vệ sinh sạch sẽ thân thể và môi trường sống của trẻ, hướng dẫn trẻ rửa tay với xà phòng đúng cách, vệ sinh mũi, họng hàng ngày cho trẻ.

– Cần cho trẻ ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng.

“Khi thấy trẻ có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cha mẹ không nên tự ý điều trị tại nhà mà phải đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được được khám, tư vấn và điều trị kịp thời” – TS. Lâm khuyến cáo.

Phương Linh