Anh: Người tị nạn Ukraine phải đối mặt với điều kiện sống tồi tệ

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:59, 05/05/2022

Tờ Independent của Anh viết, hàng nghìn người tị nạn Ukraine đến Vương quốc Anh theo diện gia đình phải đối mặt với điều kiện sống tồi tệ, buộc phải sống chung với cả gia đình trong một phòng.

Theo các tổ chức trợ giúp người tị nạn, do điều kiện sống tồi tệ, cũng như chủ nhà không cho phép quá nhiều người sống trong các căn hộ, một số người Ukraine đã phải chuyển ra khỏi căn hộ của người thân và đăng ký làm người vô gia cư với chính quyền địa phương.

Ngoài ra, theo một cuộc khảo sát của 9 tổ chức từ thiện, trong số 83 công dân Ukraine đến Anh theo diện gia đình, thì có hơn 58% sống trong điều kiện không phù hợp và 17% có nguy cơ trở thành người vô gia cư.

Anh: Người tị nạn Ukraine phải đối mặt với điều kiện sống tồi tệ
Người tị nạn Ukraine ở Anh phải đối mặt với điều kiện sống tồi tệ. (Ảnh: AP)

Independent cho biết, chính phủ Anh không phân bổ hỗ trợ tài chính cho chính quyền địa phương cho chương trình này. Mặc dù đối với một số chương trình khác, người dân Vương quốc Anh sẵn sàng đưa người tị nạn vào nhà của mình và đi kèm với đó khoản tiền lên tới 10.500 bảng Anh được phân bổ cho mỗi người tị nạn.

Trước đó, hôm 30/3, chính phủ Anh thông báo nước này đã cấp 25.500 thị thực cho người Ukraine theo kế hoạch tiếp nhận người tị nạn khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Dữ liệu từ Bộ Nội vụ Anh cho thấy, 22.800 thị thực đã được cấp theo chương trình gia đình Ukraine, trong đó có 2.700 thị thực được cấp theo chương trình tài trợ.

Theo Thủ tướng Boris Johnson, Anh là một trong những nước đi đầu trong phản ứng trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga với Ukraine.

Mới đây, theo Reuters, Anh sẽ trả tiền để người dân “mở cửa chào đón” những người tị nạn Ukraine, một nỗ lực của chính phủ nước này nhằm xoa dịu phản ứng dữ dội của công chúng đối với cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến thứ Hai.

Kế hoạch mới của chính phủ Anh có tên “Mái ấm cho người dân Ukraine” sẽ cho phép những người tị nạn từ Ukraine đến Anh ngay cả khi họ không có người thân nào tại nước này.

Bên cạnh đó, chính phủ Anh sẽ trả cho người dân 350 bảng Anh (456 USD) một tháng nếu họ có thể dành một phòng trống trong nhà cho người tị nạn Ukraine trong thời gian một tháng trở lên.

Theo kế hoạch mới, công chức, thành viên của các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp và nhóm cộng đồng sẽ có thể cung cấp chỗ ở thông qua một trang web chính thức vào tuần tới.

Bất kỳ ai cung cấp nơi ở cho người tị nạn phải chứng minh rằng chỗ ở đó đáp ứng các tiêu chuẩn, thậm chí có thể bị kiểm tra lý lịch tư pháp.

Theo Cơ quan Người tị nạn của Liên Hợp Quốc, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đã có hơn 4,2 triệu người Ukraine đi sang nước ngoài tị nạn và hơn 7 triệu người rời bỏ nhà cửa đi sơ tán đến những nơi an toàn hơn ở Ukraine. Nhiều người trong số này sơ tán đến Lviv (thành phố ở phía Tây Ukraine), các thành phố và thị trấn khác gần biên giới Ba Lan. Bên cạnh đó, nhiều người Ukraine cũng dã quay trở lại thủ đô Kiev vì lực lượng Nga đã rút khỏi đây.

Thanh Bình (lược dịch)