Béo bụng gây ra những tác hại gì?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 15:00, 04/05/2022

Theo các chuyên gia về y tế, béo bụng là thủ phạm gây ra nhiều các bệnh lý nguy hiểm, tác hại khôn lường cho sức khỏe.
mobung-1470828758316.jpeg
Béo bụng có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm - Ảnh: Internet

Người gầy chưa chắc đã có khối mỡ lý tưởng

Chị P.L. (31 tuổi, quận 1) bất ngờ khi thân hình nhìn bề ngoài khá cân đối nhưng lại có ượng mỡ nội tạng vượt mức trung bình khuyến cáo qua lần khám sức khỏe định kỳ. Các bác sĩ khuyến cáo chị L. nên tăng cường vận động, chú ý chế độ dinh dưỡng mỗi ngày...

ThS Trương Nhật Khuê Tường - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết mỡ nội tạng vốn dĩ đã có trong cơ thể. Chúng có vai trò quan trọng trong việc dự trữ năng lượng và bảo vệ các cơ quan nội tạng. Mỡ nội tạng quá nhiều hay quá ít đều gây hại cho sức khỏe.

Những người có mức mỡ nội tạng cao thường có xu hướng bụng to. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng như thế. Bởi lẽ nhìn nhận bằng mắt thường thì khó chính xác vì đôi khi người có vẻ mập thì có khối cơ lớn chứ không nhất thiết là mỡ. Người gầy chưa chắc đã có khối mỡ lý tưởng.

Còn theo PGS Lâm Vĩnh Niên - Trưởng khoa dinh dưỡng - tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết mỡ bụng gồm mỡ dưới da và mỡ nội tạng. Trong đó, mỡ nội tạng là mô mỡ bao quanh các tạng bên trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên thực tế chỉ số vòng eo cũng có thể phản ánh tình trạng béo bụng. Tiêu chuẩn để chẩn đoán béo bụng đối với người châu Á là vòng eo ở nam trên 90 cm, ở nữ trên 80 cm.

Nguy hiểm ra sao?

Theo bác sĩ Niên người có vòng bụng càng to, càng tích tụ nhiều mỡ có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ, nếu kéo dài có thể gây xơ gan, ung thư gan... Người béo bụng còn dễ mắc tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 do dư thừa chất béo.

Ngoài ra, mỡ bụng càng tăng thì nội tiết tố trong cơ thể càng dễ bị rối loạn gây mất ngủ, dễ cáu gắt, da nổi mụn, xỉn màu da, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới, tăng nguy cơ ung thư...

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy mức độ nguy hiểm của béo bụng đối với sức khỏe con người. Nghiên cứu từ một triệu phụ nữ Anh chứng minh nguy cơ mắc bệnh tim tăng gấp đôi ở những phụ nữ có vòng eo lớn.

Cứ tăng thêm 2,5 cm vòng eo thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng thêm 10%. Nghiên cứu khác trên 3.000 phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh ở Mumbai, Ấn Độ, cho thấy người có vòng eo to gần bằng vòng hông nguy cơ ung thư vú cao gấp ba đến bốn lần so với phụ nữ cân nặng bình thường.

Vòng bụng lớn còn làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ ở phụ nữ, ngay cả khi họ cân nặng bình thường. Theo kết quả nghiên cứu hơn 350.000 đàn ông và phụ nữ châu Âu, béo bụng còn làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm ngay cả khi trọng lượng cơ thể bình thường.

tang-can.jpeg
Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý tránh béo bụng - Ảnh: Internet

Làm thế nào để phòng ngừa?

Theo bác sĩ Niên, để phòng ngừa béo bụng mỗi người cần chú ý kiểm soát cân nặng, bởi thừa cân béo phì đều là nguyên nhân hàng đầu gây béo bụng. Hạn chế ăn vặt hoặc bữa phụ, trừ khi có chỉ định của bác sĩ để kiểm soát được năng lượng đưa vào cơ thể.

Nên ăn đủ rau xanh và hoa quả chín theo khuyến nghị. Ăn đa dạng thực phẩm, cân đối ba chất sinh năng lượng (chất đạm, chất béo và chất bột đường). Ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ như gạo xay xát dối, gạo lứt, gạo lật nảy mầm, bánh mì nâu...

Tránh các loại thức ăn nhiều chứa nhiều dầu mỡ như thịt nhiều mỡ, lạc vừng, hạt hướng dương. Hạn chế đồ ngọt, nước ngọt đóng chai và thức ăn nhanh.

Nên uống đủ nước mỗi ngày, không lạm dụng rượu, bia. Hạn chế ăn khuya. Ngủ sớm, đủ giấc để không bị đói bụng giữa chừng. Không ngồi một chỗ quá lâu. Ngồi thẳng lưng để phần mỡ không dồn về bụng gây béo bụng.

Tập thể dục 30 đến 60 phút mỗi ngày hoặc tranh thủ mọi thời gian để vận động giúp tiêu hao năng lượng, giảm mỡ.

ANH ĐÀO (tổng hợp)