Xung đột Nga-Ukraine: Moscow tuyên bố tấn công kho vũ khí do nước ngoài viện trợ cho Kiev, phá hủy đường băng quân sự ở Odessa

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:16, 03/05/2022

Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/5 cho biết, các tên lửa có độ chính xác cao của nước này đã đánh trúng một trung tâm hậu cần đặt tại một sân bay quân sự gần thành phố Odesa của Ukraine, vốn được sử dụng làm địa điểm trữ vũ khí mà Kiev nhận được từ phương Tây.
Nga tấn công cơ sở chứa vũ khí nước ngoài của Ukraine
Xung đột Nga-Ukraine: Moscow tuyên bố tấn công cơ sở chứa vũ khí do nước ngoài viện trợ cho Kiev. Trong ảnh: Hệ thống phòng thủ ven bờ Bastion phóng tên lửa Onyx. (Nguồn: Reuters)

Thông cáo của bộ trên nêu rõ: "Kho chứa máy bay, các máy bay không người lái Bayraktar TB2 và các loại tên lửa cùng đạn dược, do Mỹ và các quốc gia châu Âu cung cấp, đã bị phá hủy".

Trong khi đó, ngày 2/5, Thị trưởng Odesa Maksym Marchenko thông báo, một cuộc tấn công bằng tên lửa đã nhắm vào thành phố cảng Biển Đen sáng cùng ngày, gây thương vong. Ông Marchenko cũng cho rằng, Nga đã sử dụng một tên lửa Bastion, phóng từ Bán đảo Crimea.

Trước đó, ngày 1/5, Bộ Quốc phòng Nga cũng ra thông báo, các lực lượng vũ trang nước này đã phá hủy nhiều vũ khí do Mỹ và các nước châu Âu chuyển giao cho Kiev, đồng thời làm hư hại một đường băng tại một sân bay quân sự gần thành phố Odessa của Ukraine.

Theo bộ trên, Nga đã sử dụng các tên lửa Onyx có độ chính xác cao để tấn công sân bay, sau khi Kiev cáo buộc Moscow phá hủy một đường băng mới được xây dựng ở sân bay chính tại thành phố Odessa.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ 2 máy bay ném bom Su-24m của Ukraine trên vùng trời khu vực Kharkov.

Trước đó, Moscow nhiều lần cảnh báo, việc Mỹ và đồng minh cấp vũ khí cho Kiev là hành động nguy hiểm và bất cứ lô vũ khí nào của nước ngoài vào Ukraine cũng trở thành "mục tiêu chính đáng" của các lực lượng Nga.

Trong khi đó, liên quan vấn đề viện trợ vũ khí cho Kiev, Đức vẫn duy trì thái độ thận trọng khi gửi vũ khí hạng nặng. Ngày 1/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bác bỏ làn sóng chỉ trích cho rằng, Berlin không thể hiện vai trò lãnh đạo trong các nỗ lực của phương Tây nhằm cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine để chống lại Nga, đồng thời khẳng định, ông luôn giữ quan điểm thận trọng thay vì đưa ra những quyết định vội vàng.

Trả lời phỏng vấn tờ Bild am Sonntag, Thủ tướng Scholz nói: "Tôi không tin vào những hành động vội vàng và các nỗ lực không có sự phối hợp của Đức".

Chu Văn