Tình hình Nga-Ukraine: Lượng lớn vũ khí hạng nặng tiếp tục đổ vào Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:53, 03/05/2022

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc chia sẻ với các phóng viên rằng, Mỹ đã bàn giao 80% số pháo binh do nước này phân bổ cho Lực lượng vũ trang Ukraine và đã huấn luyện ít nhất 170 binh sĩ để xử lý chúng.

“Tôi có thể xác nhận rằng 80% pháo M177 đã được bàn giao cho Ukraine”, quan chức Mỹ nói và cho biết thêm rằng đây là 70 trong số 90 khẩu pháo được cung cấp cho Kiev như một phần của các gói viện trợ quân sự gần đây.

Người Ukraine cũng nhận được một nửa trong số 140.000 quả lựu pháo 155mm trong đợt phân bổ này.

Theo ông, hơn 170 quân nhân Ukraine đã được huấn luyện cách sử dụng M177, và 50 học viên khác dự kiến ​​sẽ tốt nghiệp trong thời gian tới.

Cũng theo quan chức này, vào đêm trước 20 quân nhân Ukraine đã bắt đầu một khóa học kéo dài một tuần để nghiên cứu về trinh sát và tấn công máy bay không người lái Phoenix Ghost.

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết trong 24 giờ qua, Mỹ đã gửi 14 máy bay hỗ trợ quân sự đến Ukraine và 23 chuyến bay khác do 5 quốc gia khác tổ chức.

Tình hình Nga-Ukraine: Lượng lớn vũ khí hạng nặng tiếp tục đổ vào Ukraine
Lượng lớn vũ khí hạng nặng tiếp tục đổ vào Ukraine. (Ảnh: US Air Force)

Anh sẽ cung cấp cho Kiev gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu bảng Anh

Anh sẽ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu bảng Anh. Dự kiến, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ công bố gói mới thông qua liên kết video.

“Thủ tướng sẽ phát biểu qua liên kết video vào thứ Ba (3/5) và sẽ là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên phát biểu tại Quốc hội Ukraine kể từ khi bắt đầu xung đột. Chính phủ Anh sẽ công bố gói viện trợ quân sự phòng thủ mới trị giá 300 triệu bảng cho Ukraine và gửi các phương tiện chuyên dụng cho việc bảo vệ dân sự”, chính phủ Anh cho biết trong một thông báo.

Tuần trước, các bộ trưởng đã thông báo ngắn gọn với quốc hội về kế hoạch gửi tên lửa Brimstone hiện đại và hệ thống phòng không Stormer tới Ukraine.

Được biết, gói hàng hỗ trợ mà ông Johnson sẽ công bố, bao gồm thiết bị tác chiến điện tử, hệ thống radar, thiết bị gây nhiễu GPS và hàng nghìn kính nhìn đêm.

Pháp thông báo đã cung cấp cho Ukraine số vũ khí trị giá 100 triệu euro

Trong thông điệp của Điện Elysee, kể từ khi bắt đầu hoạt động đặc biệt của Lực lượng vũ trang Nga ở Ukraine, chính quyền Pháp đã gửi hỗ trợ quân sự cho Kiev với tổng trị giá 100 triệu euro và đang lên kế hoạch cho đợt giao hàng mới.

“Nguồn cung cấp hàng hóa quân sự có tính sát thương và phi sát thương trị giá 100 triệu euro (thiết bị bảo vệ, thiết bị quang điện tử, vũ khí và đạn dược, hệ thống vũ khí đáp ứng nhu cầu của Ukraine). Pháp sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine hỗ trợ quân sự bổ sung để đáp ứng nhu cầu do các nhà chức trách Ukraine bày tỏ và phối hợp với các đối tác cũng như đồng minh châu Âu để đảm bảo tính bổ sung cho các hành động của chúng tôi”, thông cáo viết.

Tuyên bố không cho biết loại vũ khí nào đã được cung cấp cho Ukraine, nhưng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước đó đã thông báo kế hoạch gửi các tổ hợp pháo tự hành Caesar 155 mm tới Ukraine.

Ông Macron cũng nói về việc cung cấp hệ thống tên lửa chống tăng cho Ukraine. Đồng thời, ông Macron nhấn mạnh rằng, Pháp không nên vượt qua “lằn ranh đỏ vì nước này vốn không phải là một bên trong cuộc xung đột”.

Thủ tướng Canada: Ottawa sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết trong chuyến thăm thành phố Windsor (Ontario), các nhà chức trách Canada sẽ tiếp tục cung cấp cho Kiev những hỗ trợ quân sự, tài chính và nhân đạo cần thiết.

“Tôi thường xuyên liên lạc với Tổng thống Zelensky”, ông Trudeau nói.

Ottawa tuần trước thông báo sẽ cung cấp cho Ukraine 4 khẩu pháo M777 155mm với tầm bắn lên tới 30 km, các loại đạn bổ sung cho súng phóng lựu chống tăng đã được cung cấp, đồng thời cũng đang thăm dò việc cung cấp xe bọc thép và việc bảo trì máy quay video trên các phương tiện bay không người lái. Vào tháng 3, Canada đã chuyển giao cho Ukraine như một phần của gói viện trợ quân sự, bao gồm 4.500 súng phóng lựu chống tăng M-72 và khoảng 7.500 quả lựu đạn.

NATO sẽ không can dự trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz thông báo trên sóng của kênh truyền hình ZDF, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ không trở thành một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine.

“Ngay từ đầu, tôi đã nói rằng sẽ không có sự tham gia trực tiếp của NATO vào cuộc chiến này”, ông Scholz nói.

Thủ tướng Đức nhắc lại rằng đây là lý do tại sao ông phản đối việc thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine.

Nga phá hủy 36 cơ sở quân sự ở Ukraine trong ngày

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga nói với các phóng viên, tên lửa chính xác cao đã bắn trúng 36 cơ sở quân sự Ukraine trong một ngày .

“Các tên lửa phóng từ đường không có độ chính xác cao đã bắn trúng 36 cơ sở quân sự của Ukraine trong ngày. Trong số đó có 5 trạm chỉ huy và kiểm soát”, ông Konashenkov nói.

Ông Konashenkov cho biết, gần 700 máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy trong chiến dịch đặc biệt của Nga.

“Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt, 146 máy bay, 112 máy bay trực thăng, 690 máy bay không người lái, 285 hệ thống tên lửa phòng không, 2.760 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 316 bệ phóng tên lửa, 1.246 pháo dã chiến và súng cối, cũng như 2.578 xe quân sự đặc biệt đã bị phá hủy”, ông Konashenkov cho biết.

Thanh Bình (lược dịch)