Báo Iltalehti: Phần Lan quyết định xin gia nhập NATO vào ngày 12/5

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:58, 02/05/2022

Báo Iltalehti (Phần Lan) tối 1/5 dẫn các nguồn tin giấu tên của chính phủ cho hay, Helsinki sẽ quyết định vấn đề xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 12/5 tới.
Báo Iltalehti: Phần Lan quyết định xin gia nhập NATO vào ngày 12/5. (Nguồn: NDTV)
Phần Lan đã sẵn sàng cho hồ sơ gia nhập NATO. (Nguồn: NDTV)

Lộ trình của quyết định xin gia nhập NATO sẽ bao gồm hai bước. Trước tiên, Tổng thống Sauli Niinisto tuyên bố chấp thuận quốc gia Bắc Âu xin tham gia liên minh quân sự phương Tây và sau đó, Quốc hội sẽ phê chuẩn việc này.

Theo Hiến pháp Phần Lan, Tổng thống điều hành chính sách đối ngoại và an ninh với sự phối hợp của chính phủ. Sau khi có thông báo ban đầu của Tổng thống và Quốc hội, quyết định trên sẽ được xác định trong cuộc họp giữa Tổng thống và các bộ trưởng chủ chốt của chính phủ.

Hồi tuần trước, cũng chính tờ báo Iltalehti đưa tin các nhà lãnh đạo của Phần Lan và Thụy Điển dự kiến gặp nhau vào ngày 16/5 và sau đó hai nước sẽ công khai ý định xin gia nhập NATO.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto đã từ chối bình luận về thông tin này, song nhắc lại ông muốn Phần Lan và Thụy Điển đưa ra những lựa chọn tương tự.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Thụy Điển Magdalena Andersson hồi tháng 4, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết, Helsinki sẽ đưa ra quyết định về việc xin gia nhập NATO trong những tuần tới.

Trong khi đó, Thụy Điển cũng đang tiến hành xem xét lại chính sách an ninh, trong đó có khả năng trở thành thành viên NATO và dự kiến công bố kết quả vào giữa tháng này.

Hồng Phúc