Cậu nhỏ không chào cờ vào buổi sáng có thể cảnh báo bệnh gì?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:30, 02/05/2022

Việc Testosterone đạt đỉnh vào buổi sáng là lời giải thích cho một hiện tượng "thầm kín" của đấng mày râu: Cậu nhỏ "chào cờ" khi thức dậy vào buổi sáng.

Testosterone là nội tiết tố quan trọng đối với nam giới. Theo đó, Testosterone không chỉ giúp cho đời sống tình dục trở nên viên mãn mà còn hoàn thiện sức khỏe nền tảng của phái mạnh, bao gồm các cơ quan của hệ tuần hoàn, hô hấp, tiết niệu, xương khớp, thần kinh và não bộ.

Theo ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Testosterone ở nam giới được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn (chiếm đến 95%) và một phần nhỏ ở tuyến thượng thận (khoảng 4%).

"Cơ thể nam giới sẽ sản xuất Testosterone trong khi ngủ. Do đó, nồng độ Testosterone thường đạt đỉnh vào buổi sáng sớm, sau đó lượng Testosterone sẽ giảm dần trong ngày. Tuy nhiên, ở những người đàn ông lớn tuổi, mô hình ngày đêm này có thể bị rối loạn", BS Thành phân tích.

Cậu nhỏ không chào cờ vào buổi sáng có thể cảnh báo bệnh gì? - 1

Cũng theo chuyên gia này, việc Testosterone đạt đỉnh vào buổi sáng là lời giải thích cho một hiện tượng "thầm kín" của đấng mày râu: Cậu nhỏ "chào cờ" khi thức dậy vào buổi sáng.

"Nhiều bạn trẻ cảm thấy ngại ngùng khi thức dậy với cậu nhỏ đang chào cờ. Tuy nhiên, đây là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường của cơ thể. Ngược lại, nếu một thời gian dài không còn thấy cậu nhỏ chào cờ vào buổi sáng có thể cơ thể đang có nguy cơ sụt giảm nồng độ Testosterone", BS Thành phân tích.

Theo chuyên gia này, có thể nói, bản lĩnh đàn ông nằm trong chiếc chìa khóa Testosterone. Nam giới sẽ bị thôi thúc thường xuyên bởi nhịp nội tiết tố nam theo ngày. Trong khi đó chu kỳ nội tiết của nữ giới biểu hiện qua chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Do đó, ham muốn và nhu cầu tình dục của nam giới luôn thường trực theo ngày, còn nữ giới thường có ham muốn cao nhất vào giữa tháng trăng tròn khi trứng chuẩn bị rụng.

Tuy nhiên khi cậu nhỏ không còn chào cờ vào buổi sáng, vốn là thời điểm hormone Testosterone trong cơ thể ở nồng độ cao nhất, có thể là một dấu hiệu chỉ điểm tình trạng suy giảm Testosterone ở nam giới.

Khi tình trạng này tiếp diễn trong một thời gian dài, các quý ông cần đến các cơ sở chuyên khoa nam học để thăm khám và điều trị kịp thời.

Suy giảm Testosterone là một vấn đề rất phổ biến ở xã hội hiện đại ngày nay, có thể gây ra nhiều vấn đề với sức khỏe nam giới. Bên cạnh việc làm giảm ham muốn tình dục, nó còn là căn nguyên của tình trạng rối loạn cương dương, giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, giảm khối lượng xương, mất cơ và gia tăng mỡ, rụng tóc, mệt mỏi…

Cũng theo BS Thành, chất lượng giấc ngủ kém có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm Testosterone.

"Cơ thể tập trung sản xuất Testosterone trong khi ngủ. Do đó, nếu thời gian ngủ ít, chất lượng giấc ngủ kém cũng sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất này. Trong một nghiên cứu năm 2011 của nam giới trẻ tuổi, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sau một tuần thiếu ngủ, mức Testosterone giảm từ 10% đến 15%", BS Thành phân tích.

Một thói quen xấu mà nhiều người mắc phải là đặt điện thoại bên cạnh lúc ngủ. Việc màn hình điện thoại sáng lên trong lúc ngủ cũng sẽ làm gián đoạn quá trình sản xuất Testosterone vì cơ thể tưởng lầm trời sáng. Điều này làm giảm lượng Testosterone trong cơ thể.

"Nam giới có thể tăng cường Testosterone một cách tự nhiên bằng cách duy trì một lối sống tích cực, lành mạnh: ngủ đủ giấc, thường xuyên tập luyện thể thao, giữ tinh thần thoải mái, có một chế độ dinh dưỡng khoa học và cân bằng", BS Thành khuyến cáo.