Hội đồng Bảo an LHQ lên án các vụ tấn công liên tiếp tại Afghanistan

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:48, 01/05/2022

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 30/4 lên án mạnh mẽ những vụ tấn công khủng bố liên tiếp gần đây nhằm vào dân thường tại Afghanistan.
Những người đàn ông Afghanistan chạy khỏi nơi xảy ra vụ nổ tại nhà thờ Hồi giáo Khalifa Sahib ở Kabul, Afghanistan, ngày 29/4. (Nguồn: Reuters)
Những người đàn ông Afghanistan chạy khỏi nơi xảy ra vụ nổ tại nhà thờ Hồi giáo Khalifa Sahib ở Kabul, Afghanistan, ngày 29/4. (Nguồn: Reuters)

Trong các vụ việc có vụ tấn công ngày 22/4 vào một thánh đường Hồi giáo tại tỉnh Kunduz, vụ tấn công hôm 28/4 vào 2 xe chở khách tại Mazar-e-Sharif và vụ đánh bom một thánh đường ở thủ đô Kabul hôm 29/4.

Thông cáo báo chí của HĐBA nêu rõ, những vụ việc nêu trên tiếp nối loạt tấn công khủng bố liên tục thời gian gần đây nhằm vào dân thường và các công trình dân sự, trong đó có các cộng đồng tôn giáo thiểu số, trên khắp Afghanistan trong tháng lễ Ramadan.

Các thành viên HĐBA bày tỏ sự thông cảm và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và cầu chúc cho những người bị thương mau chóng hồi phục.

HĐBA nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa thủ phạm và những kẻ tiếp tay trong các vụ tấn công khủng bố ra xét xử trước công lý, đồng thời thúc giục tất cả các nước tích cực hợp tác về vấn đề này theo luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của HĐBA LHQ.

Cơ quan của LHQ tái khẳng định quan điểm coi khủng bố ở mọi hình thức là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Trước đó, cùng ngày 30/4, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng lên án vụ tấn công hôm 29/4 của tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm vào thánh đường Khalifa Sahib ở phía Tây thủ đô Kabul, ngay trong giờ cầu nguyện ngày thứ Sáu.

Chu An