Nga cáo buộc Kiev có ý đồ pháo kích hành lang nhân đạo, tuyên bố tấn công bằng tên lửa một loạt mục tiêu ở Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:10, 01/05/2022

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/4 cáo buộc một số phần tử tại Ukraine có ý đồ nổ súng vào những người dân sẽ sơ tán khỏi thành phố Kharkov nhằm đổ lỗi cho quân đội Nga.
Xung đột Nga-Ukraine: Ngôi làng Demydiv, Ukraine, bị ngập lụt, ngày 25/4. Ukraine cố tình xả nước từ một đập thủy điện để ngăn chặn bước tiến của quân Nga. (Nguồn: The New York Times)
Ngôi làng Demydiv, Ukraine, bị ngập lụt, ngày 25/4, được cho là do phía Ukraine cố tình xả nước từ một đập thủy điện để ngăn chặn bước tiến của quân Nga. (Nguồn: The New York Times)

Người đứng dầu Trung tâm kiểm soát quốc phòng Nga, Trung tướng Mikhail Mizintsev, đưa ra cáo buộc trên tại một cuộc họp báo thông tin tình hình.

Ông cũng cho rằng, quân đội Ukraine đã bố trí những khẩu pháo gần làng Tsupivka ở khu vực Kharkiv để tấn công dân thường sơ tán khỏi thành phố Kharkov theo một hành lang nhân đạo.

Theo Trung tướng Mizintsev, phía Ukraine đã gài mìn con đập ở hồ chứa nước Mykolaivske tại thành phố Marhanets thuộc khu vực Dnipropetrovsk, cũng với ý đồ đổ lỗi cho quân đội Nga, bất chấp nguy cơ nhấn chìm những ngôi làng xung quanh với dân số hơn 45.000 người.

Ngoài ra, phía Nga còn công bố thông tin về việc quân đội Ukraine bắt đầu bắt giữ những người dân thành phố Mykolaiv có các hành động như cài đặt ứng dụng Telegram trên điện thoại, gửi tin nhắn đến các số máy ở Nga hoặc theo dõi các kênh của Nga trên mạng xã hội, vì nghi ngờ những người này cung cấp thông tin cho Moscow.

Cùng ngày, quân đội Nga thông báo đã bắn trúng 17 cơ sở quân sự của Ukraine bằng tên lửa chính xác, đồng thời phá hủy một sở chỉ huy và một nhà kho được đối phương sử dụng để cất trữ rocket và pháo.

Trong thông báo đăng trên mạng xã hội, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết thêm, những cuộc không kích trong ngày đã tiêu diệt hơn 200 binh sĩ Ukraine và phá hủy 23 phương tiện bọc thép.

Thông báo không đề cập vụ tấn công nhằm vào sân bay Odessa, nơi quan chức sở tại cho biết đã bị trúng tên lửa của Nga, khiến đường băng không còn hoạt động.

Chu An