Tập thể dục theo cách này 60 phút/tuần, bệnh tim, ung thư sẽ tránh xa

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 07:39, 01/05/2022

Khi tập luyện, tỷ lệ trao đổi chất tăng, độ đậm đặc của máu được cải thiện, cho phép các tế bào nhận thêm nhiều oxy và dinh dưỡng từ máu.

Giảm nguy cơ bệnh tim, phòng ung thư nhờ tập thể dục

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người dành 30 đến 60 phút mỗi tuần để tập luyện sức mạnh cơ bắp có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 10% đến 20%.

Theo đó, TS Haruki Momma, Khoa Y học Thể thao và Khoa học, Khoa Y, Đại học Tohoku, Nhật Bản và cộng sự đã phát hiện ra rằng, những người dành 30 đến 60 phút mỗi tuần để tập thể dục tăng cường cơ bắp không chỉ ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và ung thư mà còn giảm nguy cơ tử vong sớm từ 10 đến 20%.

Tập thể dục theo cách này 60 phút/tuần, bệnh tim, ung thư sẽ tránh xa - 1

Các hoạt động tăng cường cơ bắp là các bài tập thể chất được thiết kế để cải thiện sức mạnh và độ bền, chẳng hạn như nâng tạ, kéo dây kháng lực, leo núi, chống đẩy... Khi tập luyện đúng cách, nó sẽ cải thiện sức mạnh và độ dẻo dai của cơ, gân, dây chằng và xương của cơ thể.

Một nghiên cứu khác được công bố gần đây trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh cũng cho thấy điều tương tự. Cụ thể, các nhà khoa học đã phân tích 16 nghiên cứu trước đây về tác động của các hoạt động tăng cường cơ bắp, đối với sức khỏe của những người trưởng thành. Những người này khi tham gia nghiên cứu không có vấn đề sức khỏe thể chất nghiêm trọng.

Phân tích cho thấy, những người tập thể dục ở mức độ vừa phải từ 30 đến 60 phút mỗi tuần có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 40%, nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 46% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 28% so với người không tập thể dục.

Nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng bảo vệ của hoạt động thể chất chống lại một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng và ung thư vú, đây là hai bệnh ung thư thường gặp nhất. Ung thư nội mạc tử cung, phổi, trực tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng, tuyến giáp và tuyến tụy cũng có liên quan với hoạt động thể chất với các mức độ bằng chứng khác nhau.

Điều gì xảy ra khi chúng ta tập thể dục

Theo các nhà nghiên cứu trong khi bạn tập luyện, tỷ lệ trao đổi chất tăng, độ đậm đặc của máu được cải thiện, cho phép các tế bào nhận thêm nhiều oxy và dinh dưỡng từ máu. Do vậy, dòng chảy oxy tăng từ 8 lít (khi bạn nghỉ ngơi) tới 100 lít mỗi phút.

Ngay sau khi tập luyện, cơ thể bắt đầu hấp thụ protein và carbohydrates nhanh hơn gấp 4 lần, do đó chúng ta có thể kiểm soát cân nặng. Lúc này, não bộ cũng bắt đầu giải phóng thêm nhiều endorphins, giúp bạn cải thiện tâm trạng.

Sau một vài giờ tập luyện, bạn trở nên tự tin, sảng khoái hơn. Huyết áp cũng trở lại bình thường. Bạn ngủ ngon hơn và chất lượng giấc ngủ được cải thiện.

Một vài tuần sau khi tập thể dục thường xuyên, chức năng phổi được cải thiện, hệ tim mạch và các mạch máu làm việc tốt hơn. Số lượng tế bào máu tăng từ 5 triệu tới 6 triệu. Hệ miễn dịch được tăng cường. Cơ thể hấp thụ ít chất béo, kiểm soát đường máu dễ dàng hơn.

Sau một vài tháng luyện tập thường xuyên, bạn ít bị căng thẳng và kiểm soát tốt tâm trạng. Vì vậy, hệ thần kinh làm việc hiệu quả, bạn đưa ra quyết định nhanh chóng hơn. Ngoài ra, dòng chảy oxy tới cơ bắp cũng tăng cao, cơ bắp lớn, xương khớp chắc khỏe.

Sau một vài năm tập thể dục đều đặn, bạn sẽ trẻ trung, tươi tắn và tuổi thọ được kéo dài.

Minh Nhật