Chồng chảy máu không ngừng sau khi vợ cho uống sữa pha...thuốc diệt chuột

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:58, 30/04/2022

Tức giận vì bị chồng đánh đập, vợ anh B đã kết hợp với người tình mua thuốc diệt chuột pha sữa mang cho chồng uống.

Pha thuốc chuột và sữa cho chồng uống

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa điều trị thành công cho bệnh nhân Q.V.B (SN 1985) bị ngộ độc do hóa chất diệt chuột kháng vitamin K. Các bác sĩ cho biết người bệnh là nạn nhân của vụ việc vợ cho chồng uống thuốc diệt chuột tại Thanh Ba, Phú Thọ.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba nhận được đơn tố giác của gia đình anh B về việc anh bị vợ đầu độc bằng thuốc diệt chuột. Ngày 19/4, cơ quan này đã ra lệnh bắt khẩn cấp vợ anh B cùng người tình của chị này về hành vi giết người.

Tại cơ quan công an, vợ anh B khai nhận có cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc, thường xảy ra mâu thuẫn, chị thường xuyên bị chồng đánh đập. Cũng vì vậy, chị này đã ngoại tình với người đàn ông khác.

tai-xuong.jpg
Theo các bác sĩ, thời gian qua, nhiều người đã phải cấp cứu do ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới. Ảnh minh họa.

Sau đó, vợ anh B cùng người tình đã mua thuốc diệt chuột để đầu độc chồng vào chiều ngày ¼ và sáng 2/4 bằng cách: pha sữa cùng thuốc diệt chuột rồi đưa cho chồng uống.

Sau khi uống, anh B xuất hiện tình trạng đại tiểu tiện ra máu đỏ tươi kèm theo chảy máu chân răng và chảy máu các vết thương khó cầm. Ngoài ra, người bệnh còn có các vết bầm tím rải rác dưới da.

Ngày 5/4, anh B được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khám, điều trị. Khi bị gia đình chồng tra hỏi, vợ anh B khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Do tình trạng không cải thiện, anh B được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng tỉnh, đi đại tiểu tiện ra máu đỏ tươi.

Sau khi xem xét tình trạng bệnh, các bác sĩ đã định hướng đến người bệnh bị rối loạn đông máu nặng, có thể do ngộ độc các thuốc kháng vitamin K hoặc hóa chất diệt chuột loại kháng Vitamin K. Người bệnh được chỉ định làm các xét nghiệm chẩn đoán.

Người bệnh được chỉ định làm các xét nghiệm chẩn đoán. Kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh có tình trạng rối loạn đông máu nặng, chỉ số PT dưới 10%, INR > 10, yếu tố IX giảm nặng, yếu tố V và VIII bình thường, tiểu cầu bình thường.

Căn cứ vào các kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị rối loạn đông máu nặng do ngộ độc hóa chất diệt chuột loại kháng vitamin K. Người bệnh được điều trị theo hướng ngộ độc thuốc diệt chuột loại kháng vitamin K bằng truyền huyết tương vitamin K liều cao.

Sau một tuần điều trị, tình trạng đông máu của người bệnh đã ổn định, các chỉ số xét nghiệm về bình thường. Người bệnh được ra viện và về dùng thuốc vitamin K đường uống 2 tháng và được hẹn khám lại.

Nhiều người bị ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, những năm gần đây, Trung tâm tiếp nhận cấp cứu rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới.

70f8a4204754860adf45.jpg
Hiện sức khỏe anh B đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Nếu các thuốc diệt chuột thế hệ cũ cách đây 10-20 năm, hầu hết nhập lậu từ Trung Quốc, gây co giật, hôn mê, loạn nhịp tim, đã bị cấm và ít xuất hiện trở lại, thì ngày nay các loại thuốc thế hệ mới gây chảy máu do kháng vitamin K.

Những chất này gây độc diễn biến âm thầm và trong 3 ngày đầu, bên ngoài biểu hiện bình thường nhưng sau thời điểm này xuất hiện các dấu hiệu chảy máu ở răng, mũi, da, tiêu hóa...

Có những người chỉ chảy máu nặng khi sau chấn thương, va chạm, sau các thủ thuật tác động qua da khi đi khám chữa bệnh (tiêm, chọc, tán sỏi,…).

Bác sĩ Nguyên nhấn mạnh, các thuốc diệt chuột thế hệ mới rất phong phú, đa dạng về hình thức, chủng loại, màu sắc: Có dạng viên giống viên kẹo màu xanh, hồng, đỏ, trắng; có dạng dung dịch giống siro hay dạng bột…

Người dân có thể dễ dàng mua các loại thuốc diệt chuột này ở các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật hay các xe bán hàng rong. Ai cũng có thể mua được thuốc diệt chuột ở bất cứ đâu. mua từ người bán rong đến mua ở quầy bán các đồ gia dụng, thú y, vật dụng làm vườn,… Việc sử dụng không an toàn, tràn lan, lạm dụng, tự tử,…rất dễ gây ngộ độc.

Các hóa chất diệt chuột thuộc nhóm kháng vitamin K (gây chảy máu) có rất nhiều, cổ điển là warfarin (tác dụng ngắn, thường chỉ vài tuần hết tác dụng), nay có nhiều hóa chất mới được gọi là superwarfarin (như bromadiolone, flocoumafen, brodifacoum, diphacinone,…).

Các hóa chất này lại thường được gọi dưới cái tên rất nhẹ nhàng “thuốc diệt chuột sinh học”. Thực tế, tất cả vẫn là các hóa chất thế hệ mới có độc tính còn cao hơn rất nhiều, thậm chí rất cao.

Khi các chất này vào cơ thể chuyển hóa và thải trừ rất chậm, trong 72 giờ đầu có thể chưa biểu hiện gì, nhưng âm thầm chỉ theo dõi xét nghiệm đông máu hàng ngày mới biết, tác dụng cũng rất dài, độc tính kéo dài thường nhiều tháng, có thể tới hàng năm.

Thường các bệnh nhân sau khi được cấp cứu, dùng thuốc giải độc ổn định, cần duy trì đơn thuốc và hẹn khám lại nhiều lần, có khi cả năm thì ngộ độc mới đỡ dần và hết.

Tuy nhiên, các bệnh nhân thường chủ quan hoặc bận rộn với cuộc sống nên hết thuốc lại không đi khám tiếp lấy đơn thuốc trong khi chất độc vẫn còn trong người, kết quả là lại bị chảy máu và vào viện cấp cứu tiếp.

Trung tâm chống độc khuyến cáo, người dân cần rất thận trọng với các loại hóa chất diệt chuột và hậu quả ngộ độc hiện nay. Khi phát hiện bị ngộ độc cần phải đến ngay cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời.

Phương Linh (T/H)