Nguyễn Thị Thu Hiền: Nghiêm túc, cần mẫn sáng tạo “Nắng nghiêng lưng trời”
Dòng chảy - Ngày đăng : 10:11, 30/04/2022
Nguyễn Thị Thu Hiền quan niệm vẽ là cuộc sống, khi nào cái đẹp đến thì nó tự đến. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM chuyên ngành sơn mài năm 2015 ngay sau đó, cuộc sống gia đình xoay vần, đồng thời cô cho biết đã dành khá nhiều thời gian để phụ cho chồng - họa sĩ Đinh Văn Sơn - chuẩn bị triển lãm, bối cảnh này thông thường khiến cho hầu hết các nữ họa sĩ đều rất khó quay lại với con đường sáng tạo.
Năm 2018, chính vào thời điểm mang bầu đứa con đầu lòng, mặc dù đối mặt nhiều khó khăn, phải nằm im ở nhà cả tháng trời để giữ thai, nhưng đây lại chính là thời điểm mang tính dấu mốc đáng nhớ đối với Thu Hiền.
“Thực sự giai đoạn đó là ngặt nghèo nhất đối với tôi. Nhưng chính từ việc có bầu, mầm sống bên trong đã cho tôi một niềm cảm hứng vô cùng mạnh mẽ. Em Cám (tên thân mật của cô con gái nhỏ) đã cho hai vợ chồng tôi quá nhiều!” – Họa sĩ cho hay.
Giai đoạn mang bầu được 7-8 tháng, cái thai bắt đầu ổn định, Thu Hiền cho hay đã trở lại với công việc sáng tạo với các tranh lụa và những tác phẩm gốm kích cỡ nhỏ vì không phải chạm đến hóa chất, chất liệu lành hơn cho họa sĩ. Năm 2019, Thu Hiền sinh hạ bé Cám và tiếp tục miệt mài con đường sáng tạo ngay sau khi sinh nở, lưu giữ hầu như toàn bộ tác phẩm kể từ đó tới nay, một BST “khủng” hàng trăm tác phẩm gồm nhiều thể loại.
Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật với chuyên ngành sơn mài, khi khám phá các thể loại khác như tranh lụa, gốm… Thu Hiền phải tự học. “Lần đầu tiên biết đến trại sáng tác gốm thì cũng là lúc trại vừa kết thúc, vậy là chúng tôi ôm một đống men về nhà tự mày mò. Cũng thất bại nhiều, có tác phẩm bị nứt, có khi bị nổ. Nhưng cứ miệt mài, làm đến đâu thì nghề tự dạy mình tới đó”.
Thu Hiền cho hay: “Những tác phẩm gốm thành công đều mang lại cảm giác bất ngờ vì quá trình hỏa biến rất khó kiểm soát. Điểm này tương đồng với quá trình làm sơn mài, sau khi thời gian ủ kéo dài, trời lạnh tác phẩm không khô, nóng quá cũng không được, sáng quá cũng không được, mà tối quá cũng không ổn, phải có không gian tương đối kín để ủ tranh, nhưng ngày nào cũng phải mở cửa cho ánh sáng vào, phòng phải đủ rộng vì mùi sơn nặng và dễ gây dị ứng, mà trong nhà có trẻ em...” – Họa sĩ kể.
Nhắc đến quá trình làm các tác phẩm gốm, họa sĩ Đinh Văn Sơn kể, cho đến giờ, hai vợ chồng đã “cõng” khoảng 3 tấn đất theo thang bộ đi lên tầng 5. Trong xưởng có một khu vực dành để sáng tạo các tác phẩm gốm. Sau khi hoàn thành tác phẩm thì lại phải mang xuống tầng trệt, thuê xe vận chuyển đi nung, rồi khi thành phẩm thì hai vợ chồng họa sĩ tiếp tục khênh nhiều tấn tác phẩm lên căn hộ trên tầng áp mái.
Trong các tác phẩm của Thu Hiền, dù là thể loại nào, cũng có rất nhiều dấu ấn của niềm hạnh phúc lớn đến từ cô con gái nhỏ. Rất nhiều tác phẩm ghi lại vẻ đẹp tròn trĩnh của em bé đang say ngủ, đang khám phá thế giới với đôi mắt long lanh.
Thu Hiền bảo bản thân sống đơn giản, dành tất cả sự phong phú cho nghệ thuật và cho em Cám. Trong chung cư, em Cám có nhiều bạn, tất cả đều được chào đón trong căn phòng nhỏ của hai vợ chồng họa sĩ, và hầu hết các bạn nhỏ đều đi vào tác phẩm của hai họa sĩ.
Cả hai đều quan niệm trẻ con mang đến cho mình năng lượng tích cực nên mình cũng mang đến những điều thú vị cho bọn trẻ, đây cũng là cách họ lựa chọn để hài hòa giữa nghệ thuật với cuộc sống.
Trong thời gian 4 năm tích lũy sáng tạo, từ 2018 đến 2022, hai vợ chồng họa sĩ cho hay, mỗi người đều có sự trưởng thành lên trong nghề. Thu Hiền tự sự: “Riêng việc làm thế nào để hai cá tính sáng tạo không bị trùng với nhau đã là một điều cực kỳ khó khăn. Giai đoạn đầu lúc mới quay lại vẽ, tôi bị ảnh hưởng của chồng khá nhiều. Tôi cũng chấp nhận điều đó. Muốn vượt qua thì chỉ có cách làm thật nhiều mình sẽ tìm ra con đường riêng, cái tôi cá nhân của mình, chứng minh mình đã làm việc một cách nghiêm túc”.
Cuộc sống gia đình đầy ắp hạnh phúc của hai nghệ sĩ trên căn hộ áp mái đã tạo nên hai nghệ sĩ với hai con đường riêng. “Chúng tôi xác định phải độc lập từ trong suy nghĩ đến tài chính, quản trị, tiếp xúc với công chúng và nhà sưu tập, người yêu nghệ thuật… Bởi vì người yêu thích tranh anh Sơn chưa chắc đã phải người yêu thích tác phẩm của tôi. Vì thế, mỗi người đều tự tìm kiếm con đường riêng. Nhưng nếu cần sự giúp đỡ thì lúc nào cả hai cũng sẵn sàng hết mình hỗ trợ bạn đời” – Thu Hiền cho hay.
Yếu tố quan trọng nhất sẽ lan tỏa tới trái tim người yêu nghệ thuật được cả hai họa sĩ đánh giá là sự chân thành: chân thành với nghề, chân thành với từng tác phẩm mà mình sáng tạo.
Ở lần triển lãm “Nắng nghiêng lưng trời” lần này, Thu Hiền trưng bày 28 tác phẩm gốm phủ men và gốm phủ sơn mài, 29 tượng trong đó có một tượng sơn mài, 1 tranh sơn mài, 13 tranh lụa, 27 tranh arcrylic trên giấy dó bồi toan…
Triển lãm cá nhân của họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền sẽ khai mạc ngày 03/05/2022 và kéo dài đến hết ngày 09/05/2022 tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh (218A Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh).