Thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4: Khách hàng phải đặt trước cả tháng

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 07:45, 30/04/2022

Sát ngày lễ, các cơ sở cho thuê xe ô tô tự lái đều thông báo hết xe, khách hàng muốn thuê được xe đều phải đặt trước cả tháng.

Mỗi dịp nghỉ lễ, lượng khách hàng thuê xe ô tô tự lái đều tăng cao khiến hàng loạt cơ sở kinh doanh dịch vụ này đều “cháy hàng”.

Thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4: Khách hàng phải đặt trước cả tháng - 1

Dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái luôn "cháy hàng" mỗi dịp lễ. (Ảnh minh họa)

Ô tô tự lái "cháy hàng"

Có nhu cầu thuê xe ô tô tự lái để cùng gia đình về quê trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, anh Hoàng Tuấn Anh (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) đang vất vả tìm kiếm cơ sở còn xe cho thuê.

Theo anh Tuấn Anh, do có con nhỏ và vợ mới sinh nên anh quyết định thuê xe ô tô tự lái để đưa gia đình về quê Nam Định nghỉ lễ. Tuy nhiên, do lần đầu sử dụng dịch vụ này nên anh không nghĩ đến việc phải đặt xe từ sớm, vì thế đã 2 ngày nay anh vẫn loay hoay đi tìm cơ sở cho thuê xe tự lái.

Nơi nào cũng báo hết xe, có nơi còn thì giá cho thuê lại quá cao. Công việc của mình không thể sắp xếp thời gian từ trước ngày lễ quá xa được nên không thể đặt xe sớm. Mình sẽ cố gắng tìm thêm từ giờ đến sáng mai, nếu không thuê được xe thì chỉ còn cách thuê taxi thôi”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Vừa tìm cho mình được một chiếc xe để thuê với giá 1,2 triệu đồng một ngày, anh Nguyễn Minh Đức cho biết anh và nhóm bạn đã phải chấp nhận mức giá cao hơn bình thường để có thể thuê được xe sau cả ngày tìm kiếm.

“Tôi và 3 người bạn rủ nhau thuê xe ô tô tự lái để đi du lịch Cát Bà nghỉ lễ 30/4. Nhưng do tìm thuê xe quá sát ngày nên phải rất vất vả mới tìm được một cơ sở còn duy nhất một chiếc xe. Mặc dù mức giá cho thuê cao hơn ngày thường, nhưng nhóm tôi có 4 người nên nếu chia ra thì vẫn nằm trong mức chi phí chấp nhận được", anh Đức nói.

Theo khảo sát, trong các diễn đàn cho thuê xe ô tô tự lái trên mạng xã hội có nhiều bài đăng tìm thuê xe, tuy nhiên nhiều bài viết không được phản hồi hoặc nhận được ý kiến cho rằng thời điểm sát lễ khả năng tìm được cơ sở còn xe cho thuê là rất khó.

Trả lời VTC News, chủ một cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái tại Hà Nội cho biết, thời điểm hiện tại đã hết xe, khách hàng muốn thuê cho dịp nghỉ lễ đều phải đặt từ 2 tuần cho đến hơn một tháng trước.

Thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4: Khách hàng phải đặt trước cả tháng - 2

Khách muốn thuê xe tự lái dịp lễ phải đặt từ 2 tuần đến 1 tháng trước. (Ảnh minh họa)

"Cháy hàng" nhưng người cho thuê cũng không vui

Liên hệ với hàng chục cơ sở cho thuê xe tự lái trên địa bàn Hà Nội, PV VTC News đều nhận được những cái lắc đầu vì hết xe.

Chủ một cơ sở cho thuê xe ô tô tự lái trên phố Khúc Thừa Dụ (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) cho biết cơ sở của mình vẫn còn một chiếc xe nhãn hiệu Mazda 3 vừa lấy trong ngày để về cho khách thuê. Nhưng vì là xe mới lên giá cũng cao hơn rất nhiều.

Mình vừa đi lấy ở hãng về, xe mới đi được có đúng 2km, nếu thuê thì giá là 1,6 triệu đồng trên một ngày. Do là xe mới tinh, lại là ngày lễ lên giá cũng phải cao như thế”, người này chia sẻ.

Chủ cơ sở này có hơn 40 chiếc xe để cho thuê, thời điểm hiện tại đều đã có khách đặt và bàn giao trước ngày nghỉ lễ chính thức.

Với 40 chiếc xe cho thuê, ước tính dịp nghỉ lễ này sẽ thu về gần 200 triệu đồng nhưng cũng không lấy làm vui vì việc “cháy hàng” ngày lễ cũng khiến những người cho thuê xe tự lái gặp rất nhiều khó khăn.

“Tôi có thích ngày lễ đâu, thà ngày thường mà cứ có khách đều vẫn hơn. Hàng chục chiếc xe của tôi đã phải nằm im ở nhà trước lễ cả 3-4 ngày. Đã nhận đặt xe cho khách, nếu cho người khác thuê, họ bị phát sinh công việc, ngày lễ mình không có xe bàn giao cho khách là không được. Thế là hàng chục chiếc xe nằm im mấy ngày trời, mất thu nhập của những ngầy đấy. Hơn nữa, lượng khách thuê xe đông như thế cũng khiến các chủ cơ sở khó kiểm soát hơn”, chủ cơ sở này lý giải.

Theo tìm hiểu, nếu khách hàng có nhu cầu thuê xe trong dịp nghỉ lễ, nhiều cơ sở làm dịch vụ này đã đưa ra những gói cho thuê trọn vẹn 4 ngày lễ với mức giá được ưu đãi hơn, dao động từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng cho từng xe. Khách thuê ít ngày, hoặc không hết cả 4 ngày nghỉ lễ sẽ phải trả mức giá cao hơn mặc dù đã đặt cọc từ trước đó cả tháng.

“Khách chỉ thuê 2 ngày hoặc 3 ngày, thì những ngày còn lại đâu còn ai thuê những chiếc xe đó. Vì vậy chúng tôi phải lấy giá cao hơn để bù cho việc này. Nếu khách thuê trọn gói, giá sẽ rẻ hơn nhiều”, người này nói.

Số đông những cơ sở VTC News khảo sát khẳng định, giá thuê xe ô tô tự lái ngày lễ không thay đổi nhiều so với ngày thường. Tuy nhiên, khách muốn thuê phải đặt từ rất sớm và không có nhiều sự lựa chọn mẫu xe cho mình.

Thành Lâm

Thành Lâm