Thanh toán không tiền mặt là phần không thể thiếu của quán xá ngày nay

Ẩm thực - Ngày đăng : 16:17, 29/04/2022

Hơn 400 cửa hàng của Highlands Coffee trên toàn quốc và các cửa hàng Jollibee, Gongcha, Haidilao,… khách hàng có thể thanh toán bằng thẻ nội địa, thẻ quốc tế, quét mã QR của hơn 40 ngân hàng và ví điện tử phổ biến trên thị trường

Thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng

Trong hội thảo về Thực phẩm và đồ uống được tổ chức mới đây, Mastercard đã chia sẻ khảo sát “Chỉ số thanh toán mới 2021" của họ, trong đó 84% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận thấy việc tiếp cận các hình thức thanh toán mới nổi của họ đã tăng lên đáng kể.

Thanh toán không tiền mặt là phần không thể thiếu của quán xá ngày nay - 1

Ở Việt Nam, theo số liệu được thống kê trên mạng lưới đối tác F&B của Payoo, các nguồn thanh toán phổ biến là Thẻ (thẻ nội địa và thẻ quốc tế) chiếm 85 %, QR code qua ví điện tử và ứng dụng ngân hàng chiếm 15%.

Trong nguồn thanh toán thẻ, hình thức thanh toán không tiếp xúc (contactless) có xu hướng tăng cao. Quý 1/2022, thanh toán không tiếp xúc chiếm khoảng 38% trên khối lượng và 33.5% theo giá trị giao dịch. Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 4/2022, thanh toán không tiếp xúc đang chiếm đến gần 44% tổng khối lượng giao dịch và chiếm gần 40% giá trị giao dịch.Trong khi đó, con số này ở Quý 4/2021 lần lượt là 27% và 28%.

Do các yêu cầu về thanh toán điện tử tại quầy tăng cao, Payoo cũng đã tích cực kết nối để triển khai giải pháp chấp nhận mọi thanh toán tại các đối tác mới là Haidilao, Jollibee và Highlands Coffee, Gongcha,…

Thanh toán không tiền mặt là phần không thể thiếu của quán xá ngày nay - 2

Theo đó, tại hơn 400 cửa hàng của Highlands Coffee trên toàn quốc và các cửa hàng Jollibee, Gongcha, Haidilao,… khách hàng có thể thanh toán bằng bất kỳ phương thức thanh toán nào: Thẻ nội địa, thẻ quốc tế, quét mã QR của hơn 40 ngân hàng và ví điện tử phổ biến trên thị trường, và cả các phương thức thanh toán mới nổi như thanh toán không tiếp xúc.

Các đơn vị F&B này có thể lựa chọn kết nối với nhiều đơn vị khác nhau, tuy nhiên luồng quản lý sẽ rời rạc, phải tương tác đồng thời với nhiều hệ thống. Do vậy, họ chọn kết nối với Payoo, chỉ kết nối một lần duy nhất, doanh nghiệp đã có tất cả các phương thức thanh toán hiện có, thậm chí được tiếp cận nhanh nhất với các phương thức mới trên thế giới khi chúng được triển khai tại Việt Nam. Qua đó, doanh nghiệp F&B tối ưu hóa chi phí và tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới.

Thị trường khởi sắc hậu đại dịch

Theo khảo sát của Vietnam Report, có đến 91% doanh nghiệp F&B cho biết bị ảnh hưởng ở mức nghiêm trọng trong 2 năm dịch 2020 – 2021. Mãi đến quý 1 năm 2022, thị trường F&B mới thực sự hồi phục trở lại. Theo số liệu thống kê  ngành F&B qua nền tảng thanh toán Payoo tính đến hết quý 1/2022, doanh thu ngành này đã tăng gấp rưỡi so với Quý 4/2021. Tổng số lượng giao dịch tăng 24% so với quý trước đó.

Thanh toán không tiền mặt là phần không thể thiếu của quán xá ngày nay - 3

Dự kiến trong quý 2, ngành F&B sẽ đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa nhờ 2 nguyên nhân:

Một là, nhiều tỉnh thành khống chế thành công dịch bệnh và tâm lý người dân ổn định sau thời gian dài giãn cách nên họ đã mạnh dạn đi ăn ngoài hơn trước.

Hai là, nhờ các chính sách kích cầu của Chính phủ, ngành du lịch đã bắt đầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách nội địa ước đạt 26,1 triệu lượt người trong 3 tháng đầu năm. Kéo theo đó, F&B – một trong những ngành đầu tiên hưởng lợi nhờ du lịch cũng nhanh chóng nhộn nhịp trở lại.

Số liệu doanh thu ngành F&B nửa đầu tháng 4/2022 cũng phần nào phản ánh xu hướng này, khi mức tăng trưởng đạt gần 40% so với cùng kỳ quý 1/2022 và tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ quý 4/2021.

Thanh toán không tiền mặt là phần không thể thiếu của quán xá ngày nay - 4

Một số tổ chức quốc tế và trong nước cũng dự báo, ngành F&B có tiềm năng tăng trưởng lớn. Tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Mordor Intelligence Inc cho biết, ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kép hằng năm lên tới 8,65% trong giai đoạn 2021-2026.

Trong khi đó, VNDirect cũng cho rằng, ngành thực phẩm đồ uống sẽ phục hồi và có tốc độ tăng trưởng cao hơn kể từ năm 2022, từ 10-12% so với cùng kỳ, với động lực chính đến từ việc mở lại các dịch vụ ăn tại chỗ và sự phục hồi của cầu tiêu dùng nội địa.

Hiện tại, Payoo phối hợp với đối tác Mastercard triển khai ưu đãi tại nhiều cửa hàng F&B nhằm khuyến khích khách hàng trải nghiệm hình thức thanh toán mới phù hợp hơn trong hoàn cảnh dịch bệnh vẫn còn tồn tại, giúp người dân hạn chế tiếp xúc, doanh nghiệp xử lý nhanh gọn, đơn giản hóa quá trình thanh toán của khách hàng. Đơn cử, khách hàng khi thanh toán bằng hình thức không tiếp xúc với thẻ Mastercard được nhận ngay evoucher 30.000đ cho đơn hàng từ 200.000đ tại Highlands Coffee, và được giảm ngay 15%, tối đa 150.000đ tại Jollibee và Califresh.

Ngọc Trâm