Tổng thống Mỹ 'chơi lớn' vì Ukraine, tuyên bố cùng Kiev đi đến cùng trong cuộc chiến với Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:47, 29/04/2022

Ngày 28/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, ông vừa ký yêu cầu gửi tới Quốc hội về việc viện trợ an ninh, tài chính và nhân đạo nhằm hỗ trợ Ukraine.
Tổng thống Mỹ 'chơi lớn' vì Ukraine, tuyên bố cùng Kiev đi đến cùng trong cuộc chiến với Nga. (Nguồn: AP)
Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine cho tới khi Nga kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt. (Nguồn: AP)

Tổng thống Biden nêu rõ: "Tôi vừa ký yêu cầu gửi tới Quốc hội về gói hỗ trợ quan trọng liên quan vấn đề an ninh, kinh tế và nhân đạo nhằm giúp Ukraine tiếp tục chống lại chiến dịch quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thời khắc quan trọng này".

Ông Biden đã yêu cầu Quốc hội chấp thuận hỗ trợ thêm 33 tỷ USD cho Ukraine, trong đó có khoản tài trợ trên trị giá hơn 20 tỷ USD dành cho vũ khí, đạn dược và những hỗ trợ về mặt quân sự khác; 8,5 tỷ USD hỗ trợ kinh tế trực tiếp cho chính phủ Ukraine cũng như 3 tỷ USD viện trợ nhân đạo và an ninh lương thực.

Cho rằng việc này "không hề rẻ", song Tổng thống Mỹ khẳng định, Washington không thể yên lặng trước những hành động của Nga.

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh Mỹ "không tấn công Nga" mà đang giúp Ukraine tự vệ trước cuộc tấn công của Moscow dù cho Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 10 hệ thống vũ khí sát thương chống tăng cho mỗi xe tăng mà Nga đưa vào quốc gia Đông Âu này.

Theo ông, Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine cho tới khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga kết thúc.

Tổng thống Biden cũng cho biết, Mỹ sẽ không để Nga sử dụng vấn đề năng lượng để đe dọa, gây sức ép với các đồng minh châu Âu, cũng như làm suy yếu các biện pháp trừng phạt được áp đặt đối với Moscow.

Theo các quan chức Mỹ, động thái của Tổng thống Biden là một bước nhảy vọt trong khoản tài trợ của Washington cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Theo Nhà Trắng, đề xuất của nhà lãnh đạo Mỹ cũng sẽ khiến các nghị sĩ trao cho chính quyền của ông những khả năng mới, cho phép các quan chức Mỹ thu giữ thêm nhiều tài sản của các nhà tài phiệt, chuyển tiền từ những vụ tịch thu đó cho Ukraine và tiếp tục hình sự hóa các hành động né tránh lệnh trừng phạt.

Các biện pháp này là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm cô lập và trừng phạt Nga vì đã tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2, cũng như giúp Kiev phục hồi sau cuộc chiến.

Việt Hà