Người phụ nữ suýt mù và liệt sau triệu chứng tê hai chân

Tin Y tế - Ngày đăng : 12:17, 28/04/2022

Nữ bệnh nhân ở Nam Định mắc bệnh mắc viêm tủy thị thần kinh hơn 10 năm trước, nhưng khá mơ hồ về bệnh nên không điều trị thường xuyên.

10 năm đi chữa bệnh không khỏi

10 năm trước, người phụ nữ 40 tuổi, quê Hải Hậu, Nam Định được chẩn đoán mắc lupus ban đỏ và viêm tủy thị thần kinh. Tuy nhiên, chị không điều trị thường xuyên khiến bệnh tái phát nhiều lần, gây ra các biến chứng nguy hiểm như tràn dịch màng phổi.

Trước đó, chị đã điều trị thuốc lao trong 8 tháng mà không thấy đỡ. Chị cũng đã đến nhiều bệnh viện lớn nhỏ khác nhau khám và được chẩn đoán mắc lupus ban đỏ hệ thống.

Sau đó, chị bỗng nhiên bị giảm thị lực 2 mắt, nhìn mờ thấy bóng bàn tay. Có đôi lúc, chị không còn nhìn thấy vật xung quanh.

Khi đến khám ở Bênh viện Mắt trung ương, chị được chẩn đoán mắc teo gai thần kinh thị giác và được điều trị ổn định.

2a.jpg
Người bệnh đang được bác sĩ tập vật lý trị liệu. Ảnh: BVCC.

Khoảng 6 tháng trước, bệnh của chị tái phát với triệu chứng đột ngột tê hai chân đến rốn, cảm giác dị cảm, rồi yếu dần hai chân, lúc đi lại cần người dìu. Sau đó, chị chỉ cử động được đầu ngón chân và thị lực mờ…

Người nhà đưa chị đến bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh khám, điều trị nhưng không đỡ. Khoảng 2 tuần trước, người bệnh bắt đầu xuất hiện triệu chứng liệt hai chân không cử động được, nhìn mờ, bí tiểu... và được chuyển lên Bệnh viện E (Hà Nội).

Tại Bệnh viện E, chị được chuyển vào khoa Phẫu thuật thần kinh. Các bác sĩ chỉ định các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết. Sau khi loại trừ các nguyên nhân do mắc khối u hoặc do chấn thương, các bác sĩ nghĩ đến người bệnh mắc một loại bệnh tự miễn nào đó gây nên tổn thương này.

Sau khi tiến hành hội chẩn các bác sĩ của khoa Dị ứng miễn dịch và da liễu, các bác sĩ xác định, người bệnh mắc căn bệnh viêm tủy thị thần kinh trên nền bệnh lý lupus ban đỏ hệ thống. Người bệnh được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực và chống độc để lọc máu, điều trị coticoid liều cao.

Sau một tuần điều trị, người bệnh cải thiện, được chuyển xuống khoa Dị ứng Miễn dịch và Da liễu tiếp tục điều trị theo phác đồ của căn bệnh viêm tủy thị thần kinh cũng như tiến hành phục hồi chức năng.

Căn bệnh 1/5 triệu người mắc

ThS.BSNT Nguyễn Lê Hà – Khoa Dị ứng miễn dịch và da liễu giải thích, viêm tủy thị thần kinh hay các rối loạn phổ viêm tủy thị thần kinh là bệnh tự miễn gây viêm hủy myelin của hệ thần kinh trung ương, thường tổn thương dây thần kinh thị giác và tủy sống. Bệnh tiến triển từng đợt với nhiều di chứng nặng nề về cảm giác, vận động, thị lực, rối loạn đại tiểu tiện tích lũy theo thời gian, gây ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống và có thể gây suy hô hấp, tử vong.

2b.jpg
Sau thời gian điều trị, người bệnh đã có thể đi lại nhẹ nhàng được. Ảnh: BVCC.

Trong đợt cấp triệu chứng tiến triển nhanh đạt đỉnh trong vài ngày, sau đó chỉ có 1/3 bệnh nhân phục hồi hoàn toàn. Ở bệnh nhân trên ngoài bị bệnh trên còn được chẩn đoán lupus ban đỏ hệ thống. Sự phối hợp 2 bệnh lý viêm tủy thị thần kinh và lupus trên cùng một bệnh nhân rất hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 1/5.000.000 người.

Triệu chứng đặc trưng của viêm tủy thị thần kinh là viêm thị thần kinh hoặc viêm tủy. Viêm thị thần kinh là viêm dây thần kinh thị giác, gây đau nhức trong mắt, đau tăng khi cử động mắt và thường tiến triển nhanh tới giảm thị lực hoặc mù lòa. Triệu chứng thông thường khởi phát từ 1 mắt, tuy nhiên cũng có thể xảy ra đồng thời cả 2 mắt hoặc tiến triển từ một bên sang hai bên. Rất khó để phân biệt viêm thị thần kinh trong bệnh viêm tủy thị thần kinh với viêm thị thần kinh trong bệnh xơ cứng rải rác, hoặc viêm thị thần kinh vô căn.

Viêm tủy thường gây ra triệu chứng về vận động, cảm giác hoặc triệu chứng thần kinh tự động ở phần cơ thể dưới mức tổn thương. Người bệnh có thể đau lưng, liệt 2 chân hoặc liệt tứ chi, kèm tê bì giảm cảm giác hoặc đau các chi, bí tiểu, bí đại tiện. Buồn nôn, nôn hoặc nấc, có thể kéo dài, đôi khi là những triệu chứng đầu tiên của bệnh.

“Để việc điều trị đạt được hiệu quả, thời gian phát hiện bệnh sớm rất quan trọng. Điều quan trọng nữa là bệnh lý này có thể tái phát ở một số bệnh nhân nên việc điều trị dự phòng là rất cần thiết”, bác sĩ Hà nhấn mạnh.

Ngọc Hân