'Nhắc nhẹ' Trung Quốc, Ngoại trưởng Anh nói: Không chơi theo luật, họ không thể tiếp tục trỗi dậy

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:21, 28/04/2022

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cảnh báo, nếu Trung Quốc không tuân thủ những nguyên tắc toàn cầu thì hành trình vươn lên trở thành siêu cường của Bắc Kinh sẽ bị chặn lại.
Nêu gương Nga và 'nhắc nhẹ' Trung Quốc, Ngoại trưởng Anh nói: Không chơi theo luật, họ không thể tiếp tục trỗi dậy. (Nguồn: Reuters)
Anh cho rằng, Trung Quốc cần giao thương với Nhóm G7. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu tại Mansion House ở London, Ngoại trưởng Anh nêu rõ: “Các quốc gia phải chơi theo luật, trong đó có cả Trung Quốc. Họ sẽ không thể tiếp tục trỗi dậy nếu không chơi theo luật".

Theo đó, Trung Quốc cần giao thương với Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Nhà ngoại giao Anh nói rõ: "Chúng tôi - Nhóm G7 - đại diện cho khoảng 50% nền kinh tế toàn cầu. Và chúng tôi có những lựa chọn".

Ám chỉ việc Nga đang phải chịu hàng loạt lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây do chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine, bà Truss cho hay: "Chúng tôi đã cho Nga thấy những lựa chọn mà chúng tôi sẵn sàng đưa ra khi các nguyên tắc quốc tế bị vi phạm”.

Ngoài ra, nữ lãnh đạo ngành ngoại giao Anh cũng cho rằng, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cần triển khai tầm nhìn toàn cầu, trong đó mở rộng đến các nền dân chủ bên ngoài phạm vi các quốc gia thành viên.

Bà Truss nói: “Chúng ta cần ngăn chặn trước những mối đe dọa ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, phối hợp với đồng minh như Nhật Bản và Australia để đảm bảo rằng khu vực Thái Bình Dương được bảo vệ".

Bảo Hà